เมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า การยุบ3 พรรคการเมือง จะเป็นกระสุนด้าน ?

1. ขณะนี้ข่าวการร้องขอให้ยุบพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ กำลังเป็นข่าวใหญ่อยู่ในบ้านเมือง เพราะเมื่อมีผู้ไปร้องแล้ว กระบวนการตรวจสอบไต่สวนก็จะเกิดขึ้นตามมา

ขณะนี้บรรดานักวิเคราะห์ทั้งหลายและนักวิชาการต่างก็คาดหมายไปในทางเดียวกันว่าเหตุการณ์ยุบพรรคอาจจะเกิดขึ้นในช่วงการเลือกตั้ง คือ ช่วงหลังจากที่มีการสมัครรับเลือกตั้งกันแล้ว ถ้ามีการยุบพรรคในช่วงนั้นบรรดาผู้สมัครของทั้ง 3 พรรคการเมืองก็หมดสิทธิเลือกตั้งเช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับการยุบพรรคไทยรักษาชาติ

2. เพลงกระบี่พิฆาตพรรคไทยรักษาชาติเคยปรากฏให้เห็นมาแล้ว

มีหรือที่พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ จะนั่งงอมืองอเท้าให้ถูกยุบ? เพราะจะทำให้หมดสิทธิเลือกตั้งกันทั้งพรรค  ขณะนี้จึงมีข่าวแล้วว่าพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยได้ตั้งพรรคสำรองเอาไว้แล้ว หากเหตุการณ์ไม่เข้าท่าเข้าทีเกิดขึ้น ผู้สมัครทั้งหมดก็ย้ายไปสมัครกับพรรคที่ตั้งสำรองไว้และให้คณะกรรมการบริหารลงสมัครเป็นปาร์ตี้ลิสต์ ก็จะไม่เกิดผลกระทบใด ๆ

มิหนำซ้ำยังอ้างเป็นเหตุหาเสียงทางการเมืองว่ามีกระบวนการทำลายกันทางการเมืองแบบนี้ ความเห็นอกเห็นใจก็จะหลั่งไหลไปช่วยกันเลือก!

ส่วนพรรคพลังประชารัฐนั้น หัวหน้าพรรคก็บอกแล้วว่าจะไม่แยกกันจนวันตาย ใครจะเข้าใจไม่เข้าใจก็ตามแต่ใจ แต่คงไม่ต้องถึงกับส่งไปให้ใครตีความเป็นแน่

3 เหตุนี้ท่านจึงว่า การเมืองคือสงครามที่ไม่หลั่งเลือด และเมื่อเป็นสงครามก็ย่อมเกี่ยวข้องด้วยเรื่องยุทธศาสตร์ ซึ่งหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ เคยกล่าวว่า เป็นวิชาว่าด้วยการโกหกหลอกลวง!!!