เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวน สอบสวนเอาผิดอธิบดีปศุสัตว์, รมว.เกษตรและสหกรณ์, รมว.พาณิชย์ กรณีปล่อยให้หมูแพง-ไข่แพง ด้วยข้อกล่าวหาฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย

โดยเฉพาะการปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาดของเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในหมู หรือ ASF จากการยืนยันจากนักวิชาการและสมาคมผู้เลี้ยงสัตว์ต่างยืนยันตรงกันว่า มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (Afican Swine Fever: ASF) มากว่า 3 ปีแล้วแต่ทว่าอธิบดีกรมปศุสัตว์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กลับปกปิดข้อมูลข่าวสารดังกล่าว และอ้างมาโดยตลอดว่าประเทศไทยปลอดเชื้อ ASF 100% จนนำมาซึ่งปัญหาการล้มตายของสุกรเป็นจำนวนมาก ทำให้เกษตรกรเลิกเลี้ยงเป็นสาเหตุสำคัญที่นำมาซึ่งปัญหาหมูแพง ทั้งๆที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องต่างรู้และทราบปัญหาดังกล่าวมาตั้งแต่ต้นกลับเพิกเฉย และหลีกเลี่ยงที่จะเปิดเผยให้ประชาชนทราบซึ่งโรคดังกล่าวจะมีการระบาดอย่างกว้างขวาง 15 ประเทศในเอเชีย รอบประเทศไทย ตั้งแต่จีน ลาว กัมพูชา เวียดนาม เมียนมา ตามรายงานของ FAO แต่กลับไม่พบการระบาดในประเทศไทยเพราะการปกปิดข้อมูลดังกล่าวหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า สิ่งที่บ่งชี้ถึงความผิดพลาด ล้มเหลวในการควบคุมราคาการจำหน่ายสุกรของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลุกลามไปถึงสินค้าและบริการอื่นๆ อีกมากมาย ล่าสุดสมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ได้ออกประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม จากฟองละ 2.80 บาทเป็น 3 บาท รวมทั้งแผงราคาขึ้น 6 บาท มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยที่กระทรวงพาณิชย์หาได้มีการควบคุม หรือดำเนินการยับยั้งการขึ้นราคาดังกล่าวตามอำนาจหน้าที่ หรือตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสินค้าและบริการ 2542.