นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบเส้นทางวัดศรีบุญเรือง-สะพานผ่านฟ้าลีลาศ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค.65 เป็นต้นไป เรือโดยสารคลองแสนแสบขอปรับขึ้นค่าโดยสาร จากปัจจุบันเก็บอยู่ที่ราคา 8-18 บาทตามระยะทาง จะปรับเพิ่มเป็น 9-19 บาทตามระยะทาง หรือปรับเพิ่มขึ้นระยะละ 1 บาท ทั้งนี้เป็นไปตามประกาศของกรมเจ้าท่าที่ 68/2563 เมื่อวันที่ 10 เม.ย.63

ซึ่งการปรับขึ้นค่าโดยสารครั้งนี้เนื่องจากไม่สามารถตรึงราคาค่าโดยสารได้อีกต่อไป เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง และที่ผ่านมาตั้งแต่การเกิดการระบาดโควิด-19 เรือแสนแสบได้รับผลกระทบในเรื่องจำนวนผู้โดยสารลดลงปัจจุบันใช้บริการอยู่ที่ 9,000-10,000 คนต่อวัน ขณะที่เมื่อเทียบกับช่วงยังไม่มีโควิด หรือปี 62 มีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ 40,000 กว่าคนต่อวัน

นายเชาวลิต กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในช่วงโควิด-19 เริ่มปี 63-64 จนถึงปัจจุบันเรือแสนแสบขาดทุนรวมกว่า 40 ล้านบาท ที่สำคัญได้ปรับตัวเพื่อความอยู่รอดโดยการปรับลดเที่ยววิ่งให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารและหยุดเดินเรือในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ด้วย ทั้งนี้พบว่าปัจจุบันอัตราน้ำมันดีเซลมีการปรับราคาสูงขึ้นอยู่ที่ลิตรละ 29 บาท และมีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเรื่องต้นทุนเพิ่มขึ้นอีก และที่ผ่านมาเรือแสนแสบตรึงราคาค่าโดยสารไม่ปรับขึ้นราคาตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.63 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลารวม 636 วัน หรือเกือบ 2 ปี

นายเชาวลิต กล่าวอีกว่า ส่วนการกลับมาเปิดให้บริการเรือแสนแสบในวันเสาร์ที่ 7 ม.ค.65 ซึ่งเป็นวันแรกในการกลับมาเปิดบริการในวันหยุดนั้น พบว่าผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 5,000 คนต่อวัน ซึ่งกระแสตอบรับค่อนข้างดี เนื่องจากต้องเดินทางไปทำงานอยู่และหลังจากนี้ บริษัทฯ จะประเมินผลอีก 2-3 เดือน หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายจะพิจารณากลับมาเปิดบริการแบบเต็มรูปแบบทุกวันจันทร์-ศุกร์ และ วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์ต่อไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารที่จำเป็นต้องใช้บริการเรือแสนแสบ

นายเชาวลิต กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนขณะนี้ บริษัทฯ จะส่งหนังสือถึงกรมเจ้าท่า เพื่อพิจารณาให้พนักงานที่มี 250 คน เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็ม 4 เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงและเป็นด่านหน้าในการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ นอกจากนี้เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และเพิ่มความมั่นใจในการให้บริการเรือคลองแสนแสบ ขณะเดียวกันเน้นย้ำมาตรการป้องกันโควิด-19 ตามาตรการสาธารณสุขควบคู่ด้วย เพื่อลดการแพร่ระบาดต่อไป