เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ภายหลังจากที่ราคา “เนื้อหมู” ได้มีการรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากหมูในหลายพื้นที่ล้มป่วยและตาย จึงทำให้เนื้อหมูเริ่มขาดตลาดและมีราคาแพง ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปสำรวจยังตลาดสดสิริวัฒนา ในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ โดยในวันนี้พบว่าราคาเนื้อหมูยังคงปรับราคาสูงขึ้น ซึ่งราคาหมูเนื้อแดง จากเดิมก่อนหน้านี้กิโลกรัม 190 บาท จนล่าสุดปรับราคาเป็นกิโลกรัมละ 240 บาท หมูสามชั้นและเนื้อหมูสันคอ จากกิโลกรัม 190 บาท ปรับราคาขึ้นเป็น 250 บาท หมูสับปรับขึ้นกิโลกรัมละ 200 บาท ซี่โครงปรับขึ้นกิโลกรัมละ 220 บาท นอกจากนี้ราคาไก่ยังได้เพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยกิโลกรัมละ 10-20 บาท จนทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

นางศรีวิไล ท่าชอบ อายุ 40 ปี แม่ค้าเขียงหมูในตลาดสิริวัฒนา กล่าวว่า ตั้งแต่ขายหมูมาปีนี้ เนื้อหมูมีราคาแพงที่สุดในรอบ 20 ปี ซึ่งมีการปรับราคาสูงขึ้น ตั้งแต่ก่อนสิ้นปีมาอย่างต่อเนื่อง บางครั้งขึ้นรายวันหรือรายสัปดาห์ ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะบ่นตามๆกัน แต่ก็จะมีลูกค้ามาจับจ่ายอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำและประชาชนทั่วไป แม้ว่าหมููจะมีราคาแพงแต่ยอดขายยังคงไม่ตก และราคาเนื้อหมูเชื่อว่าจะยังคงปรับราคาขึ้นไปอีกจนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนอย่างแน่นอน

ด้านแม่ค้าเจ้าของร้านขายเนื้อไก่สดรายหนึ่ง กล่าวว่า ไม่เพียงแต่ราคาเนื้อหมูที่แพงขึ้น ราคาเนื้อไก่ก็เพิ่มขึ้นเหมือนกันเฉลี่ยกิโลกรัมละ 10-20 บาท เช่นเดียวกัน อย่างเช่นอกไก่ที่ก่อนหน้านี้ขายกิโลกรัมละ 80 บาท ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาปรับขึ้นเป็น 95 บาท หลังจากราคาหมูที่มีราคาพุ่งสูงขึ้น ทำให้ประชาชนหลายคนหันมาเลือกที่จะซื้อไก่รับประทาน จนทำให้ไก่ขาดตลาด รวมไปถึงในช่วงนี้ใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งท้องตลาดมีความต้องการไก่เป็นอย่างมาก จึงทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งตนก็รู้สึกสงสารลูกค้าที่ต้องมาซื้อของแพง แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ก็พอเข้าใจ