เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนแทนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรม.กลาโหม ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการแก้ปัญหาราคาสินค้าแพงในช่วงนี้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ชี้แจงว่าให้ กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ แก้ปัญหาราคาสินค้าแพงทุกชนิดอย่างเป็นระบบและครบวงจร โดยให้มีมาตรการแก้ไขทั้งระยะสั้นและระยะยาว

เมื่อถามว่า มีการวิเคราะห์ถ้าแก้ปัญหา หมูแพง ของแพงไม่ได้ “หมูอาจล้มรัฐบาล” นายกฯ มองอย่างไร นายธนกร กล่าวว่า นายกฯ ถามว่าใครวิเคราะห์ ซึ่งรัฐบาล ครม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องวิเคราะห์หาหนทางแก้ปัญหาจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เอาประเด็นเหล่านี้มาสร้างปัญหาเกี่ยวพันไปเรื่อย

เมื่อถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นถึงขั้นต้องพิจารณาเก้าอี้อธิบดีกรมปศุสัตว์หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า นายกฯ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงรวมทั้งกรณีมีหนังสือของสมาคม ม.เกษตรศาสตร์แจ้งเรื่องโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ไปที่กรมปศุสัตว์​ แต่หนังสือไปไม่ถึงอธิบดีและรัฐมนตรีนั้น นายกฯ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้สอบถามอธิบดีและรมว.เกษตรฯ แล้วเช่นกัน

เมื่อถามว่ามีการตั้งคำถามถึงบทบาทของ รมว.พาณิชย์และรมว.เกษตรฯ ที่เงียบ จนดูเหมือนเกียร์ว่าง ที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ตั้งแต่ต้นนายกฯจะดำเนินการอย่างไร นายธนกร กล่าวว่า นายกฯ เห็นทุกคนทำงานอย่างหนัก แต่อาจพูดน้อยไปหน่อยจึงให้ประชาสัมพันธ์ชี้แจงข้อเท็จจริงให้มากขึ้นทุกหน่วยงาน.