เมื่อวันที่ 11 ม.ค. นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางเข้าพบ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เพื่อสอบถามถึงสถานการณ์เศรษฐกิจ รวมถึงมาตรการทางเศรษฐกิจและการมีส่วนร่วมของประชาชน ในส่วนความรับผิดชอบของกระทรวงการคลัง และได้นำเรื่องที่ได้รับร้องเรียนจากประชาชน ปัญหาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ซึ่งสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยจัดให้มีการลงทะเบียนผู้ค้ารายใหม่ทางอิเล็กทรอนิกส์ การเปิดช่องทางให้ผู้ค้าสลากสามารถยื่นลงทะเบียนเป็นผู้จำหน่ายสลากเข้ามายังระบบของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งจะมีกระบวนตรวจสอบต่อไป โดยไม่ให้กระทบสิทธิของผู้จำหน่ายเดิม ทั้งนี้ ผู้ค้ารายเดิมต้องยืนยันสิทธิว่าเป็นผู้จำหน่ายที่แท้จริง และมีการกำหนดมาตรการสำหรับผู้กระทำผิดจำหน่ายสลากเกินราคา โดยจะมีการเพิกถอนสิทธิการจำหน่าย

จากนั้นนายณัฐชา ได้สอบถามความคิดเห็น เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีจากกำไรการขายหรือการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซี ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร โดยกระทรวงการคลังจะมีการพิจารณาศึกษาอย่างรอบด้านกับหน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการร่วมกัน

นอกจากนี้ ประธาน กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ ยังขอให้หน่วยงานในการกำกับดูแลของกระทรวงการคลังตรวจสอบ กรณีการทะลักเข้ามาของสินค้าต่างประเทศ ซึ่งอาจไม่มีคุณภาพและส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบ SME ของไทย โดยได้มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมต่อกระทรวงการคลัง ด้านการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงโครงการต่าง ๆ อย่างทั่วถึง และขอให้หน่วยงานในกำกับของกระทรวงการคลัง จัดส่งข้อมูลเพิ่มเติมมายังคณะกรรมาธิการเพื่อรวบรวมและนำไปเป็นข้อมูลในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไป.