ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้เพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าธนาคารที่ต้องการใช้สิทธิหักลดหย่อนดอกเบี้ยเงินกู้ยืมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปีภาษี 64 โดยลูกค้าที่ทำสัญญากู้เงินตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.64 เป็นต้นไป สามารถแจ้งใช้สิทธิเพื่อลดหย่อนภาษีเงินได้ดอกเบี้ยเงินกู้ยืมฯ และยินยอมให้ธนาคารนำส่งข้อมูลให้แก่กรมสรรพากร ได้โดยตรง และไม่ต้องใช้หนังสือรับรองดอกเบี้ยจากธนาคารอีก เนื่องจากกรมสรรพากรสามารถใช้ข้อมูลที่ธนาคารนำส่งไปประกอบการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีของลูกค้าได้

ทั้งนี้ สามารถแจ้งการใช้สิทธิดังกล่าวได้ ผ่านทางแอพพลิเคชั่น GHB ALL เพียงเลือกแถบเมนูที่มุมซ้ายด้านล่าง กดที่ บริการอื่น ๆ เลือก หนังสือรับรองดอกเบี้ยเงินกู้ แจ้งสิทธิยกเว้นภาษี จากนั้นเลือก “แจ้งใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ดอกเบี้ยเงินกู้ยืม” และกดตกลง หรือ ผ่านทางเว็บไซต์ธนาคารที่ https://cm01.ghbank.co.th/consentRD หรือ สแกนคิวอาร์โค้ด สำหรับลูกค้าที่ดำเนินการตามขั้นตอนข้างต้นแล้ว จะสามารถใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีดอกเบี้ยเงินกู้ยืมฯ ได้โดยไม่ต้องใช้หนังสือรับรองดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ธนาคารยังเปิดให้ดาวน์โหลดหนังสือรับรองดอกเบี้ยเงินกู้ยืมกับ ธอส. ได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ โดยไม่ต้องเดินทางมาที่สาขาของธนาคาร เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด ผ่าน 2 ช่องทาง ทั้งแอพพลิเคชั่น GHB ALL และเว็บไซต์ธนาคารอาคารสงเคราะห์ www.ghbank.co.th ดังนี้

 1.Application : GHB ALL โดยเลือกแถบเมนูที่มุมซ้ายด้านล่าง กดที่ “บริการอื่น ๆ” เลือก “หนังสือรับรองดอกเบี้ยเงินกู้ / แจ้งสิทธิยกเว้นภาษี” แล้วเลือก “ขอหนังสือรับรองดอกเบี้ยเงินกู้” จากนั้นระบบจะแสดงข้อมูลหมายเลขบัญชีเงินกู้ ยอดชำระดอกเบี้ยประจำปี และให้กดที่ข้อความ “ขอรับเอกสาร” เพื่อกรอกอีเมลที่ลูกค้าต้องการรับหนังสือ หากกรอกครบถ้วนแล้วให้กด “ส่งอีเมล” ซึ่งระบบจะส่งหนังสือรับรองดอกเบี้ยไปยังอีเมลที่ลูกค้าระบุทันที 

2.เว็บไซต์ธนาคารอาคารสงเคราะห์ www.ghbank.co.th โดยสามารถคลิกที่แถบเมนูหลัก เลือก “บริการอิเล็กทรอนิกส์” และไปที่ “เว็บแอพพลิเคชั่น” จากนั้นให้เลือก “ระบบพิมพ์หนังสือรับรองดอกเบี้ยเงินกู้ยืมประจำปี” เพื่อลงทะเบียนการใช้งานระบบ และกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน อาทิ อีเมล เลขประจำตัวประชาชน เลขที่บัญชีเงินกู้ และหมายเลขโทรศัพท์มือถือ โดยหลังจากยืนยันการลงทะเบียนสำเร็จก็จะสามารถดาวน์โหลดหนังสือรับรองดอกเบี้ยเงินกู้ทางเว็บไซต์ได้ทันที