สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ว่า ในหนังสือลาออกลงวันที่ 1 ม.ค. 2565 ซึ่งโพสต์ลงทวิตเตอร์ด้วย นายจาวิด อาหมัด กออิม เอกอัครราชทูตอัฟกานิสถานประจำจีน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่การทูตอัฟกันจำนวนมาก ในสถานทูตประจำกรุงปักกิ่ง ลาออกไปก่อนหน้านี้แล้ว หลังจากรัฐบาลในกรุงคาบูล ไม่ส่งเงินเดือนมาให้ ตั้งแต่เดือน ส.ค. ปีที่แล้ว “มีหลายเหตุผล ทั้งส่วนตัวและเรื่องงาน แต่ผมไม่อยากเอ่ยถึงในที่นี้” นายกออิมกล่าวถึงการตัดสินใจลาออก และว่า กลุ่มตาลีบันแต่งตั้งทูตคนใหม่ เพื่อเดินทางไปประจำจีนแล้ว โดยระบุชื่อสั้นๆ ว่า “นายซาดัต”

จีนมีเขตแดนร่วมระยะสั้นกับอัฟกานิสถาน และปักกิ่งได้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่อัฟกานิสถานหลายครั้ง นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันกลับมายึดครองอำนาจ เมื่อกลางเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เผยในระหว่างการแถลงข่าวรายวัน ที่กระทรวงฯ ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันอังคารว่า นายกออิมเดินทางออกจากจีนไปแล้ว โดยไม่เผยรายละเอียดว่า ออกเดินทางเมื่อใด หรือไปที่ใด

รัฐบาลนานาชาติ รวมทั้งจีน ยังไม่ให้การรับรองกลุ่มตาลีบัน ว่าเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายของอัฟกานิสถาน และมาตรการคว่ำบาตรรุนแรง ส่งผลกระทบหนักต่อสถานะการคลังของคาบูล ปักกิ่งเรียกร้องกลุ่มชาติมหาอำนาจตะวันตก ยกเลิกคว่ำบาตรและส่งความช่วยเหลือให้อัฟกานิสถาน.

เครดิตภาพ – Reuters, Twitter
เครดิตคลิป – Hindustan Times