สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) รายงาน “การทดสอบประสิทธิภาพครั้งสุดท้าย” ของขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก หรืออาวุธโจตีนำวิถีความเร็วเหนือเสียง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยขีปนาวุธร่อนความเร็วเหนือเสียงลูกนี้ สามารถทำลายเป้าหมาย “ซึ่งอยู่ในทะเลห่างออกไปอีก 1,000 กิโลเมตรได้อย่างแม่นยำ”


ขณะที่ นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ร่วมรับชมการทดสอบครั้งนี้ด้วย และ “แสดงความคาดหวัง” ว่าบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาขีปนาวุธของรัฐบาลเปียงยาง “จะเดินหน้าพัฒนาศักยภาพด้านยุทธศาสตร์ทหาร ทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ เพื่อยกระดับกองทัพประชาชนเกาหลีต่อไป”

นายคิม จอง-อึน ลงพื้นที่ชมการทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก ณ สถานที่แห่งหนึ่ง ในเกาหลีเหนือ


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือน ม.ค. 2563 ที่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ว่านายคิม จอง-อึน ลงพื้นที่ร่วมสังเกตการณ์การทดสอบขีปนาวุธ โดยหนังสือพิมพ์ “โนดอง” สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ตีพิมพ์ภาพของท่านผู้นำลงบนหน้าหนึ่งของฉบับวันพุธด้วย นัยว่า “เพื่อเป็นการยืนยัน”

ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก ที่เกาหลีเนหือใช้ทดสอบ เมื่อวันที่ 11 ม.ค.


ด้านกองทัพเกาหลีใต้เผยแพร่รายงานวิเคราะห์การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือว่า “มีพัฒนาการมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด” โดยเคลื่อนที่ได้เป็นระยะทางไกลมากกว่า 700 กิโลเมตร ที่ระดับความสูง 60 กิโลเมตร และมีความเร็วสูงสุด 10 มัค หรือเร็วกว่าความเร็วเสียง 10 เท่า


อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่าปัจจัยสำคัญที่ควรใช้ เพื่อประเมินประสิทธิภาพของขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก ไม่ใช่ความเร็ว เนื่องจากมีหลายกรณีที่ขีปนาวุธทั่วไปทำความเร็วได้เทียบเท่าหรือมากกว่า แต่คือรูปแบบการเคลื่อนที่ ซึ่งจะมีผลต่อการตรวจจับของระบบป้องกัน โดยกองทัพเกาหลีใต้กล่าวถึงการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา “ยังไม่ใช่ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก” แม้มีความเร็วเทียบเท่า ส่วนการทดสอบเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว “เป็นขีปนาวุธทั่วไป”.

เครดิตภาพ : REUTERS