เมื่อวันที่ 12 ม.ค. นพ.ชลภิวัฒน์ ตรีพงษ์ นายแพทย์ชำนาญการ สถาบันประสาทวิทยา ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กรและประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่ามีแพทย์จำนวนมาก ทั้งสถาบันประสาทฯ รพ.รามาฯ โรงเรียนแพทย์ และรพ.สังกัดอื่นๆ จำนวนมาก ถูกกลุ่มมิจฉาชีพโทรฯเข้ามาหลอกลวง ซึ่งเบอร์จะเหมือนๆ กันหมด ขึ้นต้นด้วย 093 และเป็นเบอร์ซ้ำ ๆ กัน โดยตนได้รับสายเป็นเข้ามาเป็นครั้งที่ 2 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากติดคนไข้ เลยไม่ได้คุย ล่าสุดโทรฯมาอีกครั้งเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ของวันนี้ (12 ม.ค.) จึงได้ทำการอัดเสียงไว้ ทั้งนี้ผู้โทรฯเข้ามาอ้างว่าชื่อ ร.ต.ต.หญิงอติภา ยันเจริญ แสดงตัวอยู่ว่าอยู่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสน.พญาไท ระบุว่ามีเอกสารฉุกเฉิน คดีแดงเลขที่ จ 939/2564 คดีแดง และอ้างว่ามีผู้ต้องหาคดีฟอกเงินชื่อนายสุเมธ ขวัญแก้ว ซัดทอดว่าตนเปิดบัญชีธนาคารกรุงศรีให้ จึงขอให้ไปรายงานตัวที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือสน.พญาไท

นพ.ชลภิวัฒน์ กล่าวว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบชื่อ-นามสกุล ที่อ้างถึงทั้ง “ร.ต.ต.หญิงอติภา ยันเจริญ” และชื่อ “นายสุเมธ ขวัญแก้ว” ผ่านกูเกิล ไม่พบข้อมูลของทั้ง 2 ท่านแต่อย่างใด แต่ไม่แน่ใจว่าตนสะกดผิดหรือไม่อย่างไร เพราะยังไม่ได้ตรวจสอบไปยังต้นสังกัดที่มีการอ้างถึงคือกรมสอบสวนคดีพิเศษ และสน.พญาไท  อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เท่าที่คุยแพทย์ที่ถูกโทรฯหา เข้าใจว่ายังไม่มีใครที่ตกเป็นเหยื่อ เพราะคนที่โดนส่วนใหญ่ก็มักไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีพวกนี้อยู่แล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าเพราะเขาไม่ทราบว่าข้อมูลเบอร์โทรฯที่ได้ไปนั้น เป็นเบอร์ของแพทย์ทั้งหมด อย่างไรก็ตามตนกังวลว่าจะมีประชาชนตกเป็นเหยื่อได้ จึงอยากเตือนให้ระมัดระวังตัว หากมีคนโทรฯมาแอบอ้างเรื่องต่างๆ อย่าเพิ่งหลงเชื่อ และทำตาม ขอให้ตรวจสอบกับหน่วยงานนั้นๆ โดยตรงเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ

นพ.ชลภิวัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อมูลแพทย์ที่อยู่ในมือมิจฉาชีพนั้น ไม่ทราบว่าหลุดออกมาจากที่ไหน คาดว่าน่าจะเป็นแหล่งที่มีข้อมูลแพทย์จำนวนมาก เพราะเท่าที่ติดตามบุคลากรการแพทย์สายงานอื่นๆ พยาบาล ต่างก็ไม่มีใครได้ได้รับสายเช่นนี้ มีเพียงแพทย์ที่โดน และไม่คิดว่าเป็นเพราะก่อนหน้านี้รพ.ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขถูกแฮกข้อมูล เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นคนที่จะถูกโทรฯหาน่าจะเป็นผู้ป่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบทสนทนาในจาการบันทึกเสียง สรุปใจความว่า “มีหญิงสาวอ้างชื่อ ร.ต.ต.หญิงอติภา ยันเจริญ แสดงตัวอยู่ว่าอยู่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดีเอสไอ อ้างมีเอกสารฉุกเฉิน เลขที่ จ 939/2564 คดีแดง ให้ไปรายงานตัวที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งแพทย์ไม่ได้โดนคดีอะไร แต่ถูกนายสุเมธ ขวัญแก้ว ซึ่งถูกจับข้อหาฟอกเงิน และกล่าวว่าแพทย์ได้ทำการเปิดบัญชีธนาคารกรุงศรี เลขที่บัญชี 4 ตัวท้ายคือ 4863 เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2564 ส่วนเลขที่บัญชีทั้งหมด ให้สอบถามเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือให้ไปที่สน.พญาไท แจ้งชื่อ ร.ต.ต.หญิงอติภา ยันเจริญ ได้เลย”