เมื่อวันที่ 12 ม.ค. นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาตนได้ลงพื้นที่ จ.ชุมพร เยี่ยมชาวบ้านและเกษตรกร ซึ่งได้รับมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) จาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในสมัยที่ดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ตามนโยบายของรัฐบาล โดยการนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยในพื้นที่ อ.เมืองชุมพร มีเกษตรกรได้รับที่ดินทำกินจำนวน 1,317 ราย และ อ.สวี จำนวน 11,004 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ยางพารา และกำลังวางแผนปลูกพืชกระท่อม ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ ที่ได้รับการปลดล็อกจากยาเสพติดประเภทที่ 5 ภายใต้การดำเนินงานของพรรคพลังประชารัฐ

นายสัณหพจน์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้การขับเคลื่อนนโยบายให้เกษตรกรตัวจริงได้มีพื้นที่ทำกินดังกล่าว ถือเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากการไม่มีพื้นที่ทำกินเป็นของตนเอง โดยพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในการถือครองของกลุ่มนายทุนและผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ซึ่งการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพื่อต้องการให้พี่น้องประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้เลี้ยงครัวเรือนอย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ที่ผ่านมามีการกล่าวอ้างถึงการใช้ “อำนาจรัฐ” เข้ามาจัดการพื้นที่ นี่คืออีกหนึ่งนโยบายที่รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า การใช้ “อำนาจรัฐ” ผ่านการบริหารจัดการที่ดีนั้นสามารถทำได้ เพื่อขจัดกลุ่มทุนและผู้มีอิทธิพลซึ่งถือครองที่ดินเป็นของตนเอง ทำให้ผลประโยชน์สูงสุดเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชน และเกษตรกร

นายสัณหพจน์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันจากการพูดคุยกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทำให้ตนทราบว่าขณะนี้ซึ่งเป็นช่วงการหาเสียงเลือกตั้งในพื้นที่เขต 1 จ.ชุมพร ปรากฏกลุ่มผู้มีอิทธิพลข่มขู่ และดำเนินการที่ส่อเป็นการกระทำผิดทางกฎหมายอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นตนจึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 8 และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่อย่างเข้มงวด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยไม่ต้องอ้างว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดได้ใช้อำนาจรัฐในทางที่ผิด

“ที่ผ่านมา ทุกฝ่ายล้วนแล้วแต่มีอำนาจรัฐ และมีฝ่ายหนึ่งได้ใช้อำนาจรัฐนั้นในทางที่ผิด สำหรับพรรคพลังประชารัฐ ตามที่ผมยกตัวอย่างในข้างต้น คือการยึดคืนที่ดินจากนายทุนและกลุ่มผู้มีอิทธิพลซึ่งถือครองที่ดินโดยผิดกฎหมาย มาให้กับพี่น้องประชาชนซึ่งไม่มีที่ดินเป็นของตัวเอง ได้มีที่ดินทำกิน และสามารถสืบทอดต่อไปยังลูกหลานได้ นี่คือตัวอย่างของการใช้อำนาจรัฐที่ถูกต้องและเกิดประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชน” นายสัณหพจน์ กล่าว.