ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการบันเทิงหลังได้สูญเสีย ไวพจน์ เพชรสุพรรณ นักร้องลูกทุ่งระดับตำนานที่เป็นเสมือนเสาหลักของวงการเพลงไทยไปอย่างไม่มีวันกลับ เมื่อเวลาโดยประมาณ 15.24 น. ท่ามกลางความตกใจของแฟนๆ และอาลัยของคนในวงการเพลงลูกทุ่ง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ด่วน! ไวพจน์ เพชรสุพรรณ นักร้องลูกทุ่งชื่อดังระดับตำนาน เสียชีวิตแล้ว

ความคืบหน้าล่าสุด “เดลินิวส์ออนไลน์” จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับประวัติของครูไวพจน์ เพชรเม็ดงามของวงการบันเทิงที่เป็นที่เคารพของทั้งคนในวงการและแฟนเพลงด้วยกัน

ประวัติของ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ นั้นเกิดเมื่อวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2485  ที่เกิดคือหมู่ 2 ตำบลมะขามล้ม (ปัจจุบันเป็นตำบลวังน้ำเย็น) อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรนายจำปี และนางอ่ำ สกุลณี เป็นชาวไทยเชื้อสายลาว เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดวังน้ำเย็น อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี

นอกจากนี้ ไวพจน์ เริ่มหัดร้องเพลงอีแซว เพลงพื้นบ้านของ จ.สุพรรณบุรี ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ โดยได้ฝึกหัดและหัดตามมารดา ซึ่งเป็นแม่เพลงอีแซว จนสามารถร้องเพลงอีแซว และเพลงแหล่ได้เมื่ออายุ 14 ปี จากนั้นได้หัดร้องลิเกกับคณะลิเกประทีป แสงกระจ่าง เมื่ออายุ 16 ปี ได้เข้าประกวดร้องเพลงครั้งแรกที่วัดท่าตลาด ต.วัดโบสถ์ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เพลงที่ร้องเป็นเพลงแหล่ของ พร ภิรมย์ ชื่อเพลง “จันทโครพ” ปรากฏว่าได้รางวัลที่ 1

ในช่วงนั้น ไวพจน์สนใจขับร้องเพลงลูกทุ่งมาก เพราะเป็นช่วงที่มีนักร้องลูกทุ่งมีชื่อเสียงเกิดขึ้นมากมาย เช่น ชัยชนะ บุญนะโชติ, ไพรวัลย์ ลูกเพชร, ชาย เมืองสิงห์ ครั้งหนึ่งชัยชนะ บุญนะโชติ ได้นำวงดนตรีมาเล่นที่ตลาดสวนแตงและมีการรับสมัครประกวดร้องเพลง ไวพจน์จึงสมัครประกวดร้องเพลงด้วย และได้รับการชมเชยจากผู้ชมผู้ฟังเป็นจำนวนมาก ชัยชนะ บุญนะโชติ จึงชักชวนให้เข้าสู่วงการเพลงลูกทุ่งและตั้งชื่อให้ใหม่ว่า “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ”

หลังจากนั้นได้นำไวพจน์ ไปฝากเป็นศิษย์ของครูสำเนียง ม่วงทอง นักแต่งเพลงซึ่งเป็นชาว จ.สุพรรณบุรี เช่นกัน ซึ่งเป็นเจ้าของวงดนตรี “รวมดาวกระจาย” ไวพจน์ จึงได้เข้ามาร่วมวงในฐานะนักร้องนำ ครูสำเนียงได้แต่งเพลงให้ร้อง และประสบความสำเร็จอย่างมาก คือ เพลง “ให้พี่บวชเสียก่อน” และยังได้ขับร้องเพลงของนักแต่งเพลงผู้อื่น คือ จิ๋ว พิจิตร เช่น เพลง ”แบ่งสมบัติ” และ “21 มิถุนา ขอลาบวช” เป็นต้น

ทั้งนี้ ในจำนวนนักร้องลูกทุ่งอาวุโส ไวพจน์ มีผลงานบันทึกแผ่นเสียงมากที่สุดถึงประมาณ 2,000 เพลง และยังคงผลิตผลงานออกมาเพิ่มเติมในระดับที่ถี่กว่าคนอื่น ทั้งเพลงที่ครูเพลงแต่งให้และแต่งเองร้องเอง ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ยังสามารถแต่งเพลงสร้างชื่อให้ลูกศิษย์มาแล้วมากมาย โดยศิษย์เอกที่โด่งดังของไวพจน์มี ขวัญจิต ศรีประจันต์, เพชร โพธาราม (เพลง ต.ช.ด.ขอร้อง) และ พุ่มพวง ดวงจันทร์ (เพลงแก้วรอพี่, นักร้องบ้านนอก) นอกจากนั้นก็ยังเป็นหมอทำขวัญซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นหมอทำขวัญอันดับหนึ่งของเมืองไทยในปัจจุบัน

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ยังมีความสามารถด้านการแต่งเพลง และได้แต่งเพลงดังให้กับนักร้องหลายคน ทั้งยังได้ชื่อว่าเป็นผู้สร้างราชินีลูกทุ่งคนที่ 2 คือ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ขึ้นมาประดับวงการเพลงเมืองไทยด้วย โดยไวพจน์ เพชรสุพรรณ ได้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) เมื่อปี พ.ศ. 2540

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ที่โรงพยาบาลตากสิน เมื่อเวลาประมาณ 15.24 น. ในวันที่ 12 ม.ค. 65 ภายหลังจากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 64 สิริอายุ 79 ปี ท่ามกลางแฟนคลับและลูกศิษย์ รวมถึงคนในวงการบันเทิงที่ออกมาแสดงความเสียใจและอาลัยต่อการจากไปของบรมครูไวพจน์อย่างมากมาย

ขอขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก ไวพจน์ เพชรสุพรรณ