สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ว่า กระทรวงคมนาคมของสหรัฐออกแถลงการณ์ เมื่อวันพุธ เกี่ยวกับการที่รัฐบาลปักกิ่งเดินหน้าระงับเที่ยวบินพาณิชย์ ซึ่งมีต้นทางจากเมืองในอเมริกา โดยให้เหตุผลว่าตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ณ จุดผ่านแดนขาเข้า “เป็นการละเมิดข้อตกลงเดินอากาศระดับทวิภาคี” เนื่องจากยังไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างชัดเจน ว่าผู้ป่วยติดเชื้อเมื่อใดและจากสถานที่แห่งใด ดังนั้น รัฐบาลวอชิงตันมีความชอบธรรมที่จะตอบโต้


ทั้งนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติของจีนประกาศระงับเที่ยวบินพาณิชย์ที่เดินทางมาจากสหรัฐเพิ่มอีก 6 เที่ยว ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้นับตั้งแต่ต้นปีนี้ เที่ยวบินพาณิชย์ออกจากสหรัฐสู่จีนต้องระงับให้บริการแล้ว 70 เที่ยว โดยล่าสุด คือ 2 เที่ยวบินของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส จากเมืองซานฟรานซิสโก มายังนครเซี่ยงไฮ้ และอีก 4 เที่ยวบินของไชนา เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส จากนครลอสแอนเจลิส สู่เมืองกว่างโจว


ก่อนเกิดกรณีพิพาทรอบนี้ สายการบินของสหรัฐ 3 แห่ง และสายการบินของจีน 4 แห่ง ให้บริการเที่ยวบินระหว่างกันได้ประมาณ 20 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ขณะที่รัฐบาลวอชิงตันเคยตอบโต้มาตรการแบบนี้ของจีนมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้โดยสารบนเที่ยวบินพาณิชย์ซึ่งบินตรงมาจากเมืองแห่งใดก็ตามในจีน ต้องไม่เกิน 40% ครอบคลุมระยะเวลาอย่างน้อย 4 สัปดาห์ เนื่องจากรัฐบาลปักกิ่งดำเนินการแบบนี้ก่อน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES