เมื่อวันอังคารที่ 11 ม.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐอินเดียนาแถลงข่าวกรณีการกู้ซากรถยนต์เอสยูวีจากแม่น้ำโอไฮโอซึ่งมีศพติดอยู่ในรถเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยระบุว่า ศพดังกล่าวคือศพของสเตฟานี แวน เหงียน แม่ลูกสองที่ทิ้งจดหมายถึงคนในครอบครัวเมื่อปี 2545 ว่าเธอกำลังจะขับรถไปที่แม่น้ำโอไฮโอ 

ในเดือนเมษายน 2545 เหงียน ซึ่งอายุได้ 26 ปีขณะนั้น พร้อมด้วยลูกสองคนคือ คริสตินา อายุ 4 ขวบ และจอห์น อายุ 3 ขวบ ได้หายตัวไป โดยข้อมูลล่าสุดคือเธอขับรถนิสสันรุ่น Pathfinder ปี 2540 และเธอได้ทิ้งจดหมายไว้ว่ากำลังจะขับรถลงแม่น้ำโอไฮโอ หลังจากนั้นก็ไม่มีใครสามารถค้นหารถคันดังกล่าวจนเจอ

สเตฟานี เหงียน และลูกทั้งสองคนของเธอหายตัวไปพร้อมรถเอสยูวีราว 20 ปีก่อน

ในเดือนตุลาคม 2564 ฝ่ายตำรวจใช้เทคโนโลยีสแกนหาวัตถุใต้น้ำด้วยคลื่นโซนาร์ ช่วยนำทางนักดำน้ำจนหารถเอสยูวีที่หายไปได้สำเร็จ และสามารถกู้ซากรถขึ้นมาจากแม่น้ำโอไฮโอจากระดับความลึก 50 ฟุต บริเวณใกล้กับเมืองออโรรา ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐอินดีแอนา

หลังจากกู้ซากรถยนต์ขึ้นมาได้แล้ว ตำรวจได้ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านมานุษยวิทยาจากมหาวิทยาลัยอินเดียนาโปลิส เพื่อค้นหาซากหรือชิ้นส่วนของศพที่ยังหลงเหลืออยู่ และได้ค้นพบกระดูก 1 ท่อนซึ่งเชื่อว่าเป็นกระดูกมนุษย์ 

ชิ้นส่วนกระดูกถูกส่งไปตรวจสอบยังห้องแล็บและได้ผลออกมาว่าเป็นกระดูกของเหงียน

เนื่องจากไม่สามารถค้นหาชิ้นส่วนจากศพมนุษย์อื่นใดได้อีก ลูกๆ ทั้งสองคนของเหงียนจึงยังคงอยู่ในรายชื่อคนหาย ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรอให้สภาพอากาศดีขึ้นเพื่อจะได้ทำการค้นหาซากศพที่ยังอาจเหลืออยู่ในบริเวณที่พบรถเอสยูวี

คาเมรอน แมคเครียรีย์ เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพของเขตเดียร์บอน เคาน์ตี กล่าวว่า “ผมยินดีที่ในที่สุดเราก็สามารถหาคำตอบบางส่วนให้ครอบครัวของคุณเหงียนได้ หลังจากเฝ้าค้นหาบุคคลอันเป็นที่รักของพวกเขามายาวนานเกือบสองทศวรรษ”

แหล่งข่าว

https://www.cbsnews.com/news/stephanie-van-nguyen-remains-identified-suv-mom-2-kids-missing-2002-ohio-river/?intcid=CNM-00-10abd1h

เครดิตภาพ : Indiana State Police, CBS News