แจ็ค ดอร์ซีย์ ซีอีโอของบริษัทบล็อก อิงค์ โพสต์ลงทวิตเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า บริษัทฟินเทคในความดูแลของเขากำลังสร้างระบบขุดเหรียญบิตคอยน์แบบเปิด การประกาศนี้แสดงให้เห็นว่าบล็อก อิงค์ กำลังมองหาทางที่จะขยายธุรกิจนอกเหนือไปจากการให้บริการการรับ-จ่ายเงินออนไลน์ โดยมุ่งหน้าไปยังเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น เทคโนโลยีบล็อกเชน

เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ดอร์ซีย์ กล่าวว่า บริษัทบล็อก อิงค์ ซึ่งเดิมใช้ชื่อว่าว่า ‘สแควร์’ กำลังพิจารณาเปิดโครงการขุดเหรียญบิตคอยน์ ซึ่งมีพื้นฐานเป็นโปรแกรมแบบโอเพ่นซอร์สและจะใช้ชิพประมวลผลที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ สำหรับนักลงทุนรายบุคคลและบริษัทลงทุนทั่วโลก

ในเทรดของโพสต์บนทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 13 ม.ค. โธมัส เทมเพิลตัน ผู้จัดการด้านฮาร์ดแวร์ของบล็อก อิงค์ ได้นำแผนการของบริษัทเกี่ยวกับการสร้างระบบขุดเหรียญมาโพสต์ด้วย

“เราต้องการทำระบบขุดที่แจกจ่ายได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากกว่าในทุกด้าน ตั้งแต่การซื้อ การจัดตั้งระบบ การบำรุงรักษา ไปจนถึงการขุดเหรียญ เราสนใจเรื่องนี้เพราะการขุดเหรียญนั้นไปไกลกว่าการสร้างเหรียญบิตคอยน์ใหม่ขึ้นมา เรามองว่านี่เป็นเรื่องในระยะยาวที่จำเป็นต้องมีในอนาคต ซึ่งจะกลายเป็นระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลางและไร้การขออนุมัติอย่างเต็มรูปแบบ” เทมเพิลตันโพสต์ลงทวิตเตอร์ของเขา

เครดิตภาพ : Reuters