เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ห้างเทสโก้ โลตัส สาขารัตนาธิเบศร์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์เรื่องศึกเลือกตั้งซ่อมที่สงขลา-ชุมพร ที่ พรรค ปชป. และ พปชร.ส่งผู้สมัครแบ่งกัน อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลว่าก่อนหน้านี้ตนเคยเตือนโดยหลัก พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันไม่ควรส่งคนลงไปแข่งกันเองเพราะไม่เกิดผลดีกับรัฐบาล อีกทั้งจะเกิดความหมางใจได้ไม่คุ้มเสีย

“ผมไม่ตำหนิใคร ไม่ตำหนิพรรคที่เขาส่ง เพราะเมื่อเขาตัดสินใจแล้วว่าต้องการดำเนินการทางการเมืองแบบนี้ก็สุดแล้วแต่เขา เพราะเราห้ามเขาไม่ได้ แต่นำมาสู่คำถามว่ากระทบเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ กระทบการทำงานร่วมกันหรือไม่ ซึ่งผมตอบล่วงหน้าไม่ได้ เพราะไม่ทราบเกิดอะไรขึ้นในอนาคต” นายจุรินทร์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้สอบถามบรรดาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่าตนไม่ขอระบุตัวบุคคล แต่ตอนตั้งรัฐบาลใหม่ๆ ได้เคยพูดคุยกัน ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลเสียที่นั่งจะไม่ส่งลงผู้สมัครไปแข่งกันเอง ถ้าไปส่งกับฝ่ายค้านอันนั้นธรรมดาไม่มีปัญหา แต่สุดท้ายข้อตกลงนี้ถูกละเมิดก็สุดแล้วแต่ ทั้งนี้ตนไม่ได้มาพูดตำหนิหรือว่าใคร แค่เล่าข้อเท็จจริงให้ฟัง

ต่อข้อถามถึงการที่บางพรรคปราศรัยหาเสียงโดยพูดถึงคนรวย คนจน จนทำให้เกิดการตอบโต้ไปมาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง นายจุรินทร์ กล่าวว่าเป็นเรื่องปกติของความเห็นทางการเมือง ที่เมื่อเห็นไม่ตรงกันก็แสดงความเห็น วิพากษ์วิจารณ์เมื่อฝ่ายหนึ่งบอกเงินสำคัญ อีกฝ่ายบอกอุดมการณ์สำคัญกว่าก็ถกเถียงกันไป ประชาชนได้ประโยชน์ว่าสุดท้ายควรจะเลือกอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าการกระทบกระทั่งกันลักษณะนี้อาจเป็นเงื่อนไขนำไปสู่อุบัติเหตุทางการเมืองเร็วขึ้นหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า เรื่องนี้ตอบไม่ได้ อย่างที่ตอบไปแล้วว่าเราไม่สามารถคาดการณ์อะไรล่วงหน้าได้ แต่คาดการณ์อยู่แล้วว่าถ้าลงไปแข่งกันเอง สุดท้ายมันต้องกระทบกระทั่ง ส่วนผลจะเป็นอย่างไรนั้นตนตอบไม่ได้ พร้อมยืนยันพรรค ปชป.พร้อมทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เพราะเป็นพรรคการเมืองที่อยู่คู่กับคนภาคใต้มานาน และหวังประชาชนในพื้นที่ สงขลา ชุมพร จะให้โอกาสพรรค ปชป. อีกครั้ง.