เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ ศปก.สภ.ทองผาภูมิ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร ในฐานะ ผอ.ศปทส.ตร. พร้อมนายตำรวจในสังกัด ร่วมแถลงจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดทองผาภูมิ 5 ราย ได้แก่ 1.นายรัชชานนท์ เจริญทรัพย์ อายุ 30 ปี 2.นายศุภชัย เจริญทรัพย์ อายุ 34 ปี 3.นายจอแห่ง พนารักษ์ อายุ38 ปี 4.นายกูกือ ยินดี อายุ 37 ปี 5.นายโชเอ ไม่มีชื่อสกุล อายุ 66 ปี ทั้งนี้พนักงานสอบสวนไดัตั้งข้อหาในการกระทำความผิดรวม 9 ข้อหาได้แก่

1.ร่วมกันเก็บหาของป่าอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาต, 2. ร่วมกันล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือ กระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใดๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติ, 3.ข้อหาร่วมกันเข้าไปดำเนินกิจการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์ในอุทยานแห่งชาติ 4. ร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์หรืออาวุธใดๆ เข้าไปในอุทยานแห่งชาติ 5. ยิงปืนทำให้เกิดระเบิด หรือจุดดอกไม้เพลิงในเขต อุทยานแห่งชาติ 6.ร่วมกันทิ้งสิ่งที่เป็นเชื้อเพลิงซึ่งอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ในเขตอุทยานแห่งชาติ 7. ร่วมกันล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 8. ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 9. นำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในพื้นที่ อุทยานฯ โดยไม่รับอนุญาต (วัวเข้ามาล่อเหยื่อ) และ 10. ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน

ขณะเดียวกันยังตรวจยึดของกลางในการกระทำผิดได้แก่ 1.ซากเสือโคร่ง 2 ซาก น้ำหนัก 52.5 กิโลกรัม 2.อาวุธปืนลูกซองยาว จำนวน 1 กระบอก 3.อาวุธปืนยาว ขนาด .22 ติดกล้องเล็ง จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนยาวไทยประดิษฐ์ (ปืนแก๊ป) จำนวน 2 กระบอก/ 5.กระสุนปืนขนาด .22 จำนวน 50 นัด 6. ปลอกกระสุนปืนลูกซอง จำนวน 5 ปลอก

สำหรับคดีดังกล่าวเหตุเกิดที่บริเวณป่าหมู่บ้านปีล๊อกคี่ หมู่ 4 ต.ปิล็อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 9 ม.ค. เวลาประมาณ 10.00 น. ที่ผ่านมา ต่อมาเมื่อวันที่ 12 ม.ค. เวลา 19.00 น. ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ตรวจยืดซากเสือโคร่ง 2 ซาก และอาวุธปืน ตามบัญชีของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน เพื่อให้สืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งตำรวจ สภ.ปีล๊อก และ สภ.ทองผาภูมิ ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ร่วมกันสอบสวนสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมาวันที่ 13 ม.ค. เวลาประมาณ 06.00 น. ได้สืบสวนทราบว่าคนร้ายที่ยิงเสือโคร่งดังกล่าวมีทั้งสิ้น 5 คน มีภูมิลำเนาอยู่ที่หมู่บ้านปิล๊อกคี่ หมู่ 4 ต.ปิล็อก อ.ทองผาภูมิ พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ยื่นต่อศาลขออนุมัติออกหมายจับผู้กระทำผิดทั้งหมด ซึ่งศาลอนุมัติหมายจับที่ 1-5/2565 จึงเร่งสืบสวนติดตามหาตัวกลุ่มบุคคลดังกล่าว เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ไม่พบตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจึงกดดันให้ญาติ และผู้นำท้องถิ่นติดตามติดต่อพบเจ้าหน้าที่เพื่อทำการสอบสวน จนกระทั่งเวลาประมาณ 09.30 น. ชุดปฏิบัติการได้รับแจ้งจากนายประสาท แดงเถิน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.ปิล็อก อ.ทองผาภูมิ แจ้งว่าสามารถติดตามตัวผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 4 คน โดย พ.ต.อ.สันติ พิทักษ์สกุล ผกก.สภ.ทองผาภูมิ และ พ.ต.ท.ณวัสพล สารีบุตร สว.สภ.ปิล็อก ได้ร่วมกันเดินทางไปรับตัวมาสอบสวน ที่ สภ.ทองผาภูมิ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาที่ 1-4 ให้การรับสารภาพว่าพวกตนได้กระทำผิดจริง อ้างว่า สาเหตุในการยิงเสือโคร่งครั้งนี้ เนื่องจากพวกตนมีอาชีพเลี้ยงวัว และควาย แต่เพราะมีน้ำท่วมในพื้นที่ทำให้ต้องพาวัวควายไปเลี้ยงบนเขา จึงโดนเสือกินไปแล้วกว่า 20 ตัว ทำให้พวกตนต้องออกมาป้องกันสัตว์เลี้ยง กระทั่งยิงเสือโคร่งทั้ง 2 ตัวดังกล่าว ก่อนเจ้าหน้าที่อุทยานทองผาภูมิจะมาตรวจพบ ซึ่งขณะนั้นพวกตนตกใจจึงวิ่งหลบหนีไป ส่วนนายโชเอ ให้การว่าได้เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติจริง แต่ไม่ได้ร่วมยิงกับผู้ต้องหาที่ 1-4 แต่อย่างใด.