นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับ รมว.คลัง เพื่อหารือมาตรการบรรเทาเยียวยาประชาชนในช่วงรอยต่อมาตรการว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้เลื่อนดำเนินโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ให้เร็วขึ้นจากเดิม 2 สัปดาห์ จากเดิมจะเริ่ม 1 มี.ค.65 มาเป็นช่วงกลางเดือน ก.พ.65 แทน ส่วนเงื่อนไขลงทะเบียนจะไม่ใช่การให้สิทธิแบบอัตโนมัติ แต่จะต้องกดยืนยันสิทธิเข้าร่วมภายในช่วงเวลาที่กำหนด นอกจากนี้ จะมีการเติมเงินช่วยลดค่าครองชีพ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มเปราะบาง เช่น กลุ่มผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มที่เข้าไม่ถึงสมาร์ทโฟน เพื่อให้คนไทยทุกกลุ่ม ได้รับการช่วยเหลือไม่ตกหล่นตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า มาตรการคนละครึ่งเฟส 4 คาดว่าจะเปิดให้เริ่มกดยืนยันสิทธิได้กลางเดือน ก.พ.65 หลังจากนั้นใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์เพื่อตรวจสอบข้อมูล และคาดว่าจะเริ่มใช้จ่ายเงินได้ช่วงปลายเดือน ก.พ. หรือ 1 มี.ค.65  โดยหลังจากนี้คลังจะเสนอเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และเสนอ ครม.ลำดับถัดไป แต่คงไม่ทัน ครม.สัปดาห์หน้า

“ยืนยันว่า  พ.ร.ก.กู้เงินยังมีเพียงพอ และโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่จบไปก็ยังมีเงินเหลืออีก 10,000 ล้านบาท ก็จะนำมารวมในงบของโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ด้วย ส่วนผู้ได้รับสิทธิในรอบนี้ อาจไม่ถึง 26 ล้านคน เพราะต้องรอให้มีการยืนยันตัวตนก่อน”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นจะมีการเปิดให้ยืนยันสิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ในวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ.65 เพื่อเป็นของขวัญในวันแห่งความรัก โดยวงเงินที่ให้จะอยู่ที่ 1,000-1,500 บาท มีระยะเวลาการใช้จ่ายประมาณ 2-3 เดือน และจะไม่มีการจำกัดจำนวนสิทธิ แต่ผู้ที่เคยได้รับสิทธิแล้วจะต้องกดเพื่อยืนยันรับสิทธิ ไม่ใช่การรับสิทธิโดยอัตโนมัติ ส่วนเงินช่วยค่าครองชีพสำหรับบัตรคนจน และกลุ่มเปราะบางกว่า 15 ล้านคน น่าจะมีการช่วยเหลือใกล้เคียงกับคนละครึ่งประมาณ 500-1,000 บาท