สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ว่า สำนักงานความมั่นคงและต่อต้านข่าวกรองภายในของสหราชอาณาจักร หรือ เอ็มไอ5 ส่งคำเตือนพร้อมภาพถ่ายของผู้หญิงคนหนึ่ง ชื่อ คริสติน ลี ไปยังรัฐสภาในกรุงลอนดอน เมื่อวันพฤหัสบดี โดยกล่าวหาเธอกำลังเกี่ยวพันกับ “กิจกรรมแทรกแซงทางการเมือง” ในสหราชอาณาจักร ภายใต้คำสั่งของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

นายลินด์เซ ฮอยล์ ประธานรัฐสภาสหราชอาณาจักร ซึ่งส่งผ่านคำเตือนของ เอ็มไอ5 ไปยังสมาชิกรัฐสภาทุกคน เผยว่า จากการสืบสวนของเอ็มไอ 5 พบว่า ลีบริจาคเงินแก่สมาชิกรัฐสภาหลายคน ทั้งที่เป็น ส.ส.แล้ว และว่าที่ ส.ส. โดยเธอดำเนินการแทนรัฐบาลต่างชาติประเทศหนึ่ง ซึ่งมีฐานอยู่ในฮ่องกงและจีน และก่อนหน้านี้ลีเคยเกี่ยวพันกับ กลุ่มนักการเมืองเชื้อสายจีน ของทุกพรรคการเมืองในอังกฤษ ซึ่งกลุ่มถูกเจ้าหน้าที่สั่งห้ามไปแล้ว

นายลินด์เซ ฮอยล์ ประธานรัฐสภาสหราชอาณาจักร

ทางด้าน นางปรีติ พาเตล รัฐมนตรีมหาดไทยสหราชอาณาจักร กล่าวว่า พฤติกรรมของลีจนถึงขณะนี้ ยังต่ำกว่าขีดความผิด ที่จะสามารถดำเนินคดีทางอาญาได้ แต่เมื่อมีคำเตือนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลสามารถเตือนสมาชิกรัฐสภา เกี่ยวกับความพยายามของลี ที่จะใช้อิทธิพลครอบงำอย่างไม่เหมาะสม

จากข้อมูลของรัฐบาลสหราชอาณาจักร ลีเปิดสำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย 2 แห่ง ในกรุงลอนดอน และที่เมืองเบอร์มิงแฮม โดย 1 ในบริการตามที่ระบุในเว็บไซต์ของสำนักงาน คือ เป็นที่ปรึกษากฎหมายให้สถานทูตจีนประจำสหราชอาณาจักร.

เครดิตภาพ / คลิป – Reuters, MI5