สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ว่า ประกาศของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินโดนีเวีย (บีเอ็มเคจี) ระบุว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.05 น.วันศุกร์ จุดศูนย์กลางอยู่ลึก 10 กิโลเมตรใต้มหาสมุทรอินเดีย ห่างจากชายฝั่งจังหวัดบันเติน ทางตะวันตกสุดของเกาะชวา 52 กิโลเมตร ตอนแรกรายงานระบุความรุนแรงที่ 6.7 แมกนิจูด แต่ต่อมาได้ปรับลดลงเป็น 6.6 แมกนิจูด และหลังการประเมินสถานการณ์ ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย และบีเอ็มเคจี ประกาศเตือนประชาชนให้อยู่แต่ในบ้าน หลังเกิดแรงไหวติดตาม หรือ อาฟเตอร์ช็อก 5 ครั้ง โดยครั้งรุนแรงสุดวัดได้ 5.7 แมกนิจูด

รายงานของสื่อท้องถิ่นในกรุงจราการ์ตา ซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว 193 กิโลเมตร ระบุว่า แรงไหวสะเทือนรุนแรง ทำให้ประชาชนที่อยู่บนอาคารสูงในเมืองหลวง แตกตื่นรีบหนีลงจากอาคาร มาอยู่ตามถนนหรือที่โล่งข้างล่าง แรงสะเทือนไหวเกิดขึ้นนานกว่า 1 นาที นายทวิโกริตา การ์นาวาตี ผู้อำนวยการบีเอ็มเคจี เผยในระหว่างแถลงข่าวถ่ายทอดสดทางออนไลน์ ว่า เขาอยู่ในบ้าน รู้สึกเหมือนรถบรรทุกคันใหญ่วิ่งผ่านหน้าบ้าน

อินโดนีเซียมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ อยู่บน​ “วงแหวนไฟ” แนวรอยเลื่อนแผ่นเปลือกโลกรูปเกือกม้า รอมริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้เกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง เดือนที่ผ่านมาได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.4 แมกนิจูด ทางภาคตะวันออก ทางการประกาศเตือนภัยสึนามิ แต่เกิดความเสียหายเพียงเล็กน้อย.

เครดิตภาพ – Reuters
เครดิตคลิป – Forces Of Nature