เมื่อช่วงเย็น วันที่ 14 ธ.ค.​ ที่หน้าลานองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ (อบจ.) ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ จัดเวทีปราศรัยใหญ่ในช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนจะถึงวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 16 ม.ค.นี้ เพื่อรณรงค์หาเสียงให้แก่นายอิสรพงษ์ มากอำไพ ผู้สมัคร​ ส.ส.ชุมพร เขตเลือกตั้งที่ 1 พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 1 โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยแกนนำ คณะผู้บริหารพรรค ส.ส. และอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จำนวนมากร่วมเวทีปราศรัยในค่ำคืนนี้ อาทิ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งส.ส. ชุมพร เขต 1 นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ นายธีรชาติ ปางวิรุฬห์รัตน์ อดีต ส.ส.ชุมพร ขณะที่มีประชาชนชาวชุมพรมาร่วมรับฟังการปราศรัยอย่างคับคั่ง ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบที่มาสังเกตการณ์ พร้อมทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและความเรียบร้อยทั่วพื้นที่

ท้้งนี้ นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช ปราศรัยว่า เหตุผลการเลือกตั้ง เป็นการเลือกตั้งสำคัญและมีความหมายของจังหวัดชุมพร และเป็นการเลือกตั้งซ่อมแทนนายชุมพล จุลใส หรือส.ส.ลูกหมี ที่ไปต่อสู้กับระบอบยิ่งลักษณ์และระบอบคนขี้โกง ชาวชุมพรต้องรวมพลังให้ผู้มีอำนาจเห็นว่าชาวชุมพรรักนายชุมพลเพียงใด มีข่าวว่าอำนาจรัฐโทรฯ​ มาขู่คนนั้นคนนี้ อยากบอกว่าให้โทรฯ​ มาขู่ตน ตนไม่กลัว และอย่ามาโกหกว่าเลือกพรรคประชาธิปัตย์แล้วสวัสดิการต่างๆ​ จะหายหมด ซึ่งไม่จริง เพราะเรายังคงอยู่ร่วมเป็นรัฐบาล​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะฉะนั้นสวัสดิการเหมือนเดิมทุกประการ เพิ่มเติมคือได้นายอิสรพงษ์เป็นผู้แทน

“เขาหาว่าประชาธิปัตย์ไม่จริงใจร่วมรัฐบาล แต่ความจริงคือพรรคซื่อสัตย์และจริงใจต่อนายกฯ​ ประยุทธ์ แต่คนที่พยายามจะล้ม​ พล.อ.ประยุทธ์ คือพวกมันนั่นแหละ” นายชัยชนะ กล่าวและว่า ตนเชื่อว่าคนชุมพรเข้าใจปัญหาทุกอย่างดี เพราะฉะนั้น ขอให้คนชุมพรส่งเสียงให้กึกก้อง ปกป้องไม่ให้อำนาจรัฐแทรกแซง ออกจากบ้านคล้องมือกันเป็นกำแพงมนุษย์ เพื่อหยุดปืนเอ็ม16 ที่จะใช้ข่มขู่ศักดิ์ศรีของชาวชุมพร ให้คนทั้งประเทศรู้ว่าคนชุมพรไม่กลัวอิทธิพลอำนาจรัฐ

จากนั้น นายจุรินทร์ ปราศรัยตอนหนึ่งว่า นายอิสรพงษ์ มากอำไพ (ตาร์ท) ผู้สมัคร​ ส.ส. เบอร์​ 1 ของพรรคประชาธิปัตย์ กับนายชุมพล จุลใส (ลูกหมี) อดีต​ ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ จับมือทำงานเหมือนเป็นคนเดียวกัน ถ้าเลือกนายอิสรพงษ์เหมือนได้นายชุมพลอีกคนหนึ่ง เรียกว่ากำไรสุดๆ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ คนมีสีเข้ามาป้วนเปี้ยนในพื้นที่ตนจะไม่ว่าอะไรเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ แต่อยากกราบเรียนกับชาวชุมพรว่าการใช้อำนาจรัฐ ใช้ได้ แต่ต้องใช้ในทางที่ชอบเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน แต่ถ้าเป็นการใช้อำนาจรัฐในทางไม่ชอบ เป็นสิ่งที่ไม่ควรสนับสนุน และเป็นสิ่งผิดกฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายเลือกตั้ง คนเราถ้านับหนึ่งจากการผิดกฎหมาย แล้วต่อไปเราจะไปพึ่งพาคนแบบนี้ได้อย่างไร จึงเป็นที่มาพรรคการเมืองบางพรรคออกมาประกาศว่าเลือกตั้งเที่ยวนี้อย่างไรก็แพ้ไม่ได้ คำว่าแพ้ไม่ได้นั้น สะท้อนว่าจะมีการทำทุกวิถีทางขอให้ได้ชัยชนะในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนชุมพรจะยอมไม่ได้ ที่สำคัญอยากจะกราบเรียนว่าเลือกตั้งซ่อมเที่ยวนี้ ประชาธิปัตย์ต้องสู้อย่างน้อยสามเรื่อง คือ อำนาจมืด อำนาจรัฐ และต้องสู้กับความไม่ชอบธรรมทางการเมือง

“ผมสงสารลูกหมีที่ต้องนั่งน้ำตาตกใน ลูกหมีเคยสู้กับความไม่ถูกต้องจนถูกตัดอนาคตทางการเมือง ทำให้พรรคการเมืองบางพรรคได้ชูคอมีอำนาจล้นฟ้าเป็นรัฐบาลได้ในวันนี้ แต่ไม่กี่วันเขาก็ลืมหมดแล้ว แค่เก้าอี้ตัวเดียวตัวเดิมของลูกหมี เขาก็ตามมาเอาคืน กับความดีของลูกหมีเขายังลืม แล้วกับพี่น้องไปลงคะแนน ให้เขา แล้วเขาจะไม่ลืมหรือ ที่พูดเรื่องนี้เพราะอยากบอกว่านอกจากคนชุมพรบ้านเรา นอกจากประชาธิปัตย์ต้องสู้กับอำนาจเงิน อำนาจรัฐ ต้องสู้กับจริยธรรมคุณธรรมทางการเมืองด้วย จึงขอให้ชาวชุมพรเลือกน้องตาร์ทเบอร์​ 1 ผู้สมัครของพรรค เพราะอยากเห็นคนชุมพรคืนความเป็นธรรมให้ลูกหมี ที่สำคัญอยากเห็นคนชุมพรคืนศักดิ์ศรีให้ชุมพรเอง ฉะนั้นวันที่ 16 ม.ค.นี้ เข้าคูหากาเบอร์ 1” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทิ้งท้าย