สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ว่า ข้อความที่ปรากฏบนเว็บไซต์ ของหน่วยงานรัฐบาลยูเครน ที่ถูกโจมตีไซเบอร์ เขียนเป็นภาษายูเครน รัสเซีย และโปแลนด์ อ่านว่า “ชาวยูเครนทั้งหลาย! ข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมดของพวกแก ถูกอัพโหลดเข้าเครือข่ายสาธารณะแล้ว ข้อมูลทั้งหมดในคอมพิวเตอร์ถูกทำลาย และจะไม่มีทางกอบกู้กลับคืนได้” และ “ข้อมูลเกี่ยวกับพวกแกทั้งหมด ได้กลายเป็นสาธารณะ จงกลัวและรอรับมือสิ่งเลวร้ายที่สุด นี่คือสิ่งตอบแทนสำหรับอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของพวกแก”

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศยูเครน กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะระบุได้ว่า ใครอยู่เบื้องหลังการโจมตี แต่รัสเซียอยู่เบื้องหลังการโจมตีคล้ายกันนี้ในอดีต

รัฐบาลยูเครนเผยเมื่อวันศุกร์ ว่า สามารถกู้เว็บไซต์ที่ถูกโจมตีได้เป็นส่วนใหญ่แล้ว และข้อมูลส่วนบุคคลไม่ถูกขโมย เว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐจำนวนมาก ถูกสั่งระงับใช้ เพื่อป้องกันไม่ให้การโจมตีแพร่กระจาย

นายโจเซฟ บอร์เรลล์ ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคง กล่าวประณามการโจมตีไซเบอร์ครั้งนี้ และว่า คณะกรรมาธิการการเมืองและความมั่นคง และสำนักงานความมั่นคงไซเบอร์ของสหภาพยุโรป เตรียมนัดประชุมหารือกัน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือยูเครน “ผมไม่สามารถกล่าวโทษใครได้ เพราะไม่มีหลักฐานยืนยัน แต่เชื่อว่าทุกคนคงเดาออกว่าเป็นฝีมือใคร” บอร์เรลล์ กล่าว

ความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังปิดฉากการเจรจา โดยไม่มีความคืบหน้า ระหว่างรัสเซียกับกลุ่มชาติตะวันตก ที่กลัวว่ามอสโกจะบุกโจมตียูเครนครั้งใหม่ เหมือนที่เคยทำเมื่อปี 2557.

เครดิตภาพ – Reuters
เครดิตคลิป – NBC News