สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 14 ม.ค. ว่า นางออง ซาน ซูจี ถูกนำตัวขึ้นศาลดำเนินคดี ตั้งแต่เดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว และในระยะไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เธอถูกศาลในเมืองหลวงกรุงเนปิดอว์ ตัดสินโทษแล้ว 2 คดี ให้จำคุกรวมเวลา 6 ปี ในกระบวนการทางกฎหมายที่ถูกประณามจากประชาคมโลก

กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตผู้พิชิตรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพวัย 76 ปี กล่าวว่า กองทัพเมียนมาที่ก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลของเธอ เมื่อเดือน ก.พ. 2564 พยายามทำลายความน่าเชื่อถือของเธอ ผ่านการดำเนินคดีในศาล และดับโอกาสที่จะกลับคืนสู่ชีวิตการเมือง

คดีทุจริตใหม่ ซึ่งอดีตประธานาธิบดีวิน มยินต์ คนสนิทของซูจีถูกฟ้องด้วย รวมถึงข้อหาเช่าเฮลิคอปเตอร์ ขณะที่บุคคลทั้งสองเป็นรัฐบาล

นางซูจีซึ่งสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ในสหราชอาณาจักร ถูกรัฐบาลทหารเมียนมาฟ้องศาลกว่า 10 คดี ซึ่งกฎหมายกำหนดโทษจำคุกสูงสุดรวมกันกว่า 100 ปี หากศาลตัดสินว่ามีความผิดตามฟ้อง

เมื่อวันจันทร์ (10 ม.ค.) นางซูจีถูกศาลตัดสินจำคุก 4 ปี จากข้อหาครอบครองอุปกรณ์การสื่อสาร โดยไม่ได้รับอนุญาต และเดือนที่แล้ว ศาลตัดสินจำคุกเธอ 2 ปี ตามข้อหายุยงปลุกปั่นให้ประชาชนต่อต้านรัฐบาล ซึ่งเธอปฏิเสธทุกข้อหา

นางซูจีและพวกถูกดำเนินคดีเป็นการภายใน สื่อของรัฐและรัฐบาลทหารเมียนมา แทบไม่เผยข้อมูลกระบวนการต่อสาธารณะ นอกจากนั้น ทีมงานทนายความของเธอ ยังถูกสั่งห้ามให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับคดี.

เครดิตภาพ – Reuters
เครดิตคลิป – ABC News (Australia)