สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานการยิงขีปนาวุธนำวิถี 2 ลูก จากระบบปล่อยขีปนาวุธ ซึ่งติดตั้งภายในขบวนรถไฟซึ่งกำลังเคลื่อนที่ โดยระบบดังกล่าวได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อให้รับมือและตอบสนองอย่างทันท่วงที ต่อการโจมตีทุกรูปแบบที่คุกคามความมั่นคงของเกาหลีเหนือ


ทั้งนี้ ขีปนาวุธทั้งสองลูกสามารถโจมตีเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไปในทะเล นอกชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ “ได้อย่างแม่นยำ” นับเป็นครั้งที่สองอย่างเป็นทางการ ที่เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จ ของการยิงขีปนาวุธนำวิถีออกจากขบวนรถไฟ

ภาพถ่ายจากสำนักข่าวแห่งชาติของเกาหลีเหนือ แสดงให้เห็นว่า ขีปนาวุธที่ถูกยิงออกมาจากขบวนรถไฟ พุ่งตรงไปทำลายเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ


ขณะที่รายงานของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า ขีปนาวุธทั้งสองลูกของเกาหลีเหนือเคลื่อนที่เป็นระยะทางไกลประมาณ 430 กิโลเมตร ที่ระดับความสูง 360 กิโลเมตร ละความเร็วอยู่ที่ระดับ 6 มัค หรือเร็วกว่าเสียง 6 เท่า ด้านผู้สังเกตการณ์เชื่อว่า ขีปนาวุธดังกล่าวเป็นรุ่น “เคเอ็น-23” แบบเดียวกับขีปนาวุธนำวิถีพิสัยใกล้ อิสกันเดอร์ของรัสเซีย


สำหรับการยิงขีปนาวุธดังกล่าวของเกาหลีเหนือ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งที่สาม ภายในระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ต่อจากเมื่อวันที่ 5 ม.ค. และวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนั้น ยังเกิดขึ้นภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนืออกแถลงการณ์ ประณามมาตรการคว่ำบาตรครั้งแรกของรัฐบาลวอชิงตันในยุคประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งให้เหตุผลเกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือน ก.ย.ปีที่แล้ว และทิ้งท้ายว่า “จะตอบโต้”.

เครดิตภาพ : REUTERS