เดิมที ‘นิโคลัส อลาเวอร์เดียน’ หรือ ‘นิโคลัส รอสซี’ ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านระบบสวัสดิการสำหรับเด็กของรัฐ ถูกระบุว่าเสียชีวิตไปแล้วในวัย 32 ปี ด้วยอาการแทรกซ้อนจากโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแบบนอน-ฮอดจ์กิน เมื่อปี 2563

แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจสากลค้นพบว่า ปัจจุบัน เขายังมีชีวิตอยู่ภายใต้ชื่อใหม่ว่า ‘อาเธอร์ ไนท์’ และกำลังล้มป่วยด้วยโรคโควิด-19 อยู่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์

เจ้าหน้าที่ตำรวจสากลทำการจับกุมอลาเวอร์เดียน ซึ่งต้องใช้เครื่องช่วยหายใจระหว่างนอนป่วยอยู่ในโรงพยาบาลเมื่อเดือนที่แล้ว สร้างความตื่นตกใจให้บรรดาทีมแพทย์และพยาบาล ซึ่งไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าพวกเขากำลังรักษาผู้ต้องหาหนีคดี

สำนักงานนายอำเภอของยูทาห์เคาน์ตี ระบุว่า อลาเวอร์เดียนแกล้งตายก่อนหน้านี้ เพื่อหนีข้อกล่าวหาเขาในรัฐยูทาห์และโอไฮโอ โดยข้อหาแรกเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศในรัฐยูทาห์ ซึ่งเขาใช้ชื่อว่า ‘นิโคลัส รอสซี’ ต่อมาเจ้าหน้าที่รัฐสืบพบว่า รอสซีคือผู้ต้องสงสัยจากคดีอีกหลายคดีที่คล้ายคลึงกันในยูทาห์และจากทั่วประเทศ

รอสซี หรืออลาเวอร์เดียน ถูกตัดสินจากศาลว่าเขามีความผิดจริงในคดีล่วงละเมิดทางเพศสองคดี ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับเหตุการณ์ข่มขืนที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาคนหนึ่งในบริเวณช่องบันไดของอาคารวิทยาลัยซินแคลร์ คอมมูนิตี ในเมืองเดย์ตัน รัฐโอไฮโอ

อลาเวอร์เดียนยังโดนตั้งข้อหาฉ้อโกงในโอไฮโอ โดยเขาถูกกล่าวหาว่าหลอกเอาเงินจากแม่อุปถัมภ์ของเขาไป 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.6 ล้านบาท) และจากภรรยาของเขาอีก 60,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือเกือบ 2 ล้านบาท

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ก็มีข่าวว่าอลาเวอร์เดียน เสียชีวิตจากโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง โดยเป็นข่าวที่ส่งมาทางอีเมลและโทรศัพท์จากผู้หญิงที่อ้างตัวว่าเป็นภรรยาของเขา อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐไม่ปักใจเชื่อและยังคงมองหาร่องรอยของเขาต่อไป 

ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและเจ้าหน้าที่จากหน่วยสืบสวนกลางหรือเอฟบีไอ ได้ส่งต่อข้อมูลของอลาเวอร์เดียนไปยังหน่วยงานระหว่างประเทศ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสากลไปพบเขาภายใต้ชื่อใหม่ ขณะที่นอนป่วยอยู่ในประเทศสกอตแลนด์ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยสืบสวนกลางเอฟบีไอไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของการสืบหาตัวอลาเวอร์เดียน โดยบอกเพียงว่าเป็น “เรื่องทางเทคนิคการสืบสวน”

สำนักงานอัยการรัฐยูทาห์แถลงเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าจะมีการจับกุมตัวอลาเวอร์เดียน โดยทางสำนักงานจะร่วมมือกับหน่วยสืบสวนกลางและเจ้าหน้าที่ตำรวจสากล เพื่อคุมตัวอลาเวอร์เดียนกลับมาดำเนินคดีที่รัฐยูทาห์ต่อไป

แหล่งข่าว

https://www.independent.co.uk/news/world/americas/crime/nicholas-alahverdian-fake-death-scotland-b1992483.html

https://www.providencejournal.com/story/news/local/2022/01/14/nicholas-alahverdian-ri-nicholas-rossi-utah-sex-assault-faked-death-scotland/6519929001/

เครดิตภาพ : The Providence Journal