สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ว่านายเปกกา ฮาวิสโต รมว.การต่างประเทศฟินแลนด์ กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่านโยบายด้านความมั่นคงของฟินแลนด์ “ยังคงเหมือนเดิม” และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะไม่ต้อง “ตกอยู่ท่ามกลางสถานการณ์ยากลำบาก” แบบเดียวกับที่ยูเครนกำลังประสบ ทั้งนี้ ฟินแลนด์ไม่มีแผนสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และไม่ได้กำลังหารือร่วมกับสหภาพทางทหารแห่งนี้ เกี่ยวกับแนวทางเข้าเป็นสมาชิกด้วย

เมื่อมีการขอความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดด้านความมั่นคงในยูเครน เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของฟินแลนด์กล่าวว่า สหรัฐน่าจะมีมาตรการตอบโต้กับรัสเซีย ด้วยการใช้ “มาตรการทางการทูต” ที่รวมถึงการคว่ำบาตร มากกว่าการใช้กำลังทางทหารห้ำหั่นกัน

อย่างไรก็ตาม ฮาวิสโตวิจารณ์หนึ่งในเงื่อนไขสำคัญของรัสเซียที่มีต่อนาโต เกี่ยวกับการห้ามรับสมาชิกเพิ่ม โดยเฉพาะประเทศซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต ว่าเป็นการ “แทรกแซงกิจการภายใน” ของประเทศหนึ่ง ซึ่งมองว่าการเข้าร่วมกับนาโต “เป็นอีกหนึ่งทางเลือก” และกล่าวเสริมว่า “ฟินแลนด์เองก็เป็นหนึ่งในกลุ่มนั้น”


นอกจากฟินแลนด์ มีอีกหนึ่งประเทศในกลุ่มนอร์ดิกที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต นั่นคือ สวีเดน นางแอนน์ ลินด์ รมว.การต่างประเทศของสวีเดน กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ ว่า “เป็นเรื่องของอนาคตและขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสวีเดนเองเท่านั้น”.

เครดิตภาพ : REUTERS