สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ว่า นีโน เซอร์รูติ หนึ่งในดีไซเนอร์ชื่อดังระดับตำนานของโลก ชาวอิตาเลียน เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลเวอร์เซลลี ในแคว้นปีเยมอนเต ทางตอนเหนือของอิตาลี หลังเข้ารับการผ่าตัดสะโพกและรักษาตัวมานานระยะหนึ่ง รวมอายุได้ 91 ปี ด้านกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของอิตาลีออกแถลงการณ์ แสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของเซอร์รูติ


นีโน เซอร์รูติ เกิดเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2473 ที่เมืองเบียลลา ในแคว้นปีเยมอนเต ในครอบครัวซึ่งทำธุรกิจโรงงานผลิตเส้นใยสำหรับการตัดเย็บเสื้อผ้า เซอร์รูติจึงมีความสนใจศึกษาเรื่องนี้โดยปริยาย แล้วกลายเป็นผู้สืบทอดกิจการ “เซอร์รูติ” ซึ่งผู้เป็นปู่ก่อตั้งชึ้น เมื่อปี 2424 แทนบิดาซึ่งเสียชีวิตไปก่อนหน้านั้น และตั้งชื่อแบรนด์ว่า “เซอร์รูติ 1881” ตามปีคริสต์ศักราชที่มีการก่อตั้งโรงงาน

นีโน เซอร์รูติ ( คนนั่ง ) ตรวจสอบความเรียบร้อยกับเสื้อผ้าของนายแบบ ก่อนงานแสดงรายการหนึ่ง เมื่อปี 2538


หลังจากนั้น เซอร์รูติย้ายกิจการ ด้วยการเปิดห้องเสื้อแห่งแรก ในกรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส เมื่อปี 2510 และกลายเป็นสำนักงานใหญ่ของเซอร์รูติจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ ในช่วงของการประท้วงเรียกร้องการปฏิรูปสังคมของกลุ่มคนหนุ่มสาวในฝรั่งเศส เมื่อปี 2511 เซอร์รูติเสนอแนวคิด “ปฏิวัติวงการแฟชั่น” ด้วยการให้นายแบบและนางแบบสวมเสื้อผ้าแบบเดียวกัน แล้วเดินบนแคตวอล์กของงานแสดงแห่งหนึ่ง โดยเซอร์รูติให้เหตุผลว่า “การสวมกางเกงคือเสรีภาพของผู้หญิง” และต่อจากนั้น เซอร์รูติขยายกิจการจากการตัดเย็บเฉพาะเครื่องแต่งกายบุรุษ ให้มีเครื่องแต่งกายสตรีร่วมด้วย


ด้วยเหตุนี้ เซอร์รูติจึงได้รับการขนานนามจากสื่อหลายแห่ง ให้เป็น “นักปราชญ์แห่งวงการแฟชั่น” นอกจากนี้ เซอร์รูติยังออกแบบเครื่องแต่งกายประจำให้กับนักแสดงชื่อดังของฮอลลีวูดหลายคน รวมถึง ริชาร์ด เกียร์ และโรเบิร์ต เรดฟอร์ด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES