สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของญี่ปุ่นเผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อช่วงสายของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ยกเลิกการประกาศเตือนภัยสึนามิทั่วประเทศ สืบเนื่องจากสถานการณ์ภูเขาไฟ ฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮายาไป ( Hunga-Tonga-Hunga-Ha’apai ) ปะทุใต้ทะเลที่ตองกา ยกเว้นคำสั่งสำหรับจังหวัดอิวาเตะ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮนชู และอีกบางจังหวัด เป็นการลดลงมาอยู่ที่ระดับ “คำแนะนำ”


อย่างไรก็ตาม ทางการยังคงเน้นย้ำให้ประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่ง ตื่นตัวและเฝ้าระวัง ตลอดจนติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่เป็นระยะ โดยระหว่างช่วงกลางดึกของคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา จนถึงช่วงรุ่งสางของวันอาทิตย์ มีรายงานสึนามิความสูงประมาณ 1.2 เมตร ซัดเข้าสู่ชายฝั่งของเกาะอะมามิ โอชิมะ นอกชายฝั่งทางตอนใต้ และตามด้วยสึนามิความสูง 1.1 เมตร ซัดเข้าสู่ชายฝั่งจังหวัดอิวาเตะ


นอกจากนั้น มีรายงานสึนามขนาดเล็กอีกหลายลูก ซึ่งความสูงยังไม่ถึง 1 เมตร ซัดเข้าสู่ชายฝั่งของญี่ปุ่นที่ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิกเป็นระยะ แม้ไม่มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ แต่รัฐบาลขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงมากกว่า 210,000 คน จากอย่างน้อย 7 จังหวัดตามแนวชายฝั่ง อพยพขึ้นสู่ที่สูงไว้ก่อน.

เครดิตภาพ : REUTERS