สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ว่า ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ( พีทีดับเบิลยูซี ) ของรัฐบาลสหรัฐ เผยแพร่แถลงการณ์ระบุว่า ความเสี่ยงจากการปะทุของภูเขาไฟฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮายาไป ( Hunga-Tonga-Hunga-Ha’apai ) ซึ่งตั้งอยู่ใต้ทะเล ใกล้กับตองกา ลดระดับลงแล้ว อย่างไรก็ตาม ขอให้ประเทศที่มีชายฝั่งติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก ตื่นตัวและเฝ้าระวังความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเล ทิศทางการไหลของกระแสน้ำ และความสูงของคลื่นที่ผิดปกติในระยะนี้


ขณะที่ นายเดฟ สไนเดอร์ ผู้ประสานงานของพีทีดับเบิลยูซี กล่าวถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เป็นกรณีซึ่งแทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ที่การปะทุของภูเขาไฟใต้ทะเลเพียงลูกเดียว สามารถสร้างแรงสั่นสะเทือนได้ทั้งพื้นมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจะศึกษาอย่างละเอียดต่อไป


แม้ความเสี่ยงของการเกิดสึนามิในประเทศอื่นลดต่ำลงมากแล้ว แต่การที่รัฐบาลตองกายังไม่แจ้งความคืบหน้าของสถานการณ์ภายในประเทศ สร้างความวิตกกังวลให้กับหลายฝ่าย โดยนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ผลการสังเกตการณ์ในเบื้องต้นระบุว่า ยังคงมีหมอกควันหนาทึบปกคลุมทั้งตองกา ท้องฟ้าเหนือตองกา โดยเฉพาะที่กรุงนูกูอาโลฟา ซึ่งเป็นเมืองหลวง และยังคงไม่สามารถติดต่อกับทางการตองกาได้มากนัก


อย่างไรก็ตาม เครื่องบินของกองทัพอากาศนิวซีแลนด์เตรียมบินสำรวจในวันจันทร์ที่ 17 ม.ค.นี้ “หากสภาพแวดล้อมเอื้ออำนวย” จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานยืนยันผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บในตองกา.

เครดิตภาพ : REUTERS