วันที่ 16 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ สภ.เมืองชุมพร ได้รับแจ้งมีเหตุมีคนใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพยืนยันการกาบัตรเลือกตั้ง ในหน่วยที่ 6 หน้าศาลาประจำหมู่บ้าน หมู่ 10 ต.วังไผ่ อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร จึงนำกำลังเข้าเคลื่อนที่เร็วเข้าตรวจสอบ เบื้องต้นพบผู้ต้องหากระทำผิดเป็นชายคนหนึ่ง ทราบชื่อตามบัตรประชาชนว่า นายซอแล๊ะ ลาสามัน ชาวบ้าน ต.วังไผ่ พร้อมจักรยายยนต์ ฮอนด้าเวฟ สีแดงดำ เลขทะเบียน 1 กฌ 4224 ชุมพร ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งควบคุมตัวไว้ก่อนหน้านี้ โดยเบื้องต้น นายซอแล๊ะ ให้การสารภาพว่าถ่ายรูปในคูหาพร้อมภาพบัตรลงคะแนนจริง โดยอ้างว่านำไปยืนยันในการรับเงิน

นอกจากนี้ ในโทรศัพท์ยังพบหลักฐานการส่งข้อความจาก หญิงคนหนึ่งที่ระบุว่า “รับเงินไว้ให้แล้วนะ เบอร์Xเดี๋ยวโอนไปให้” ซึ่งผู้ต้องหาตอบรับว่า “คับ” ต่อด้วยข้อความฝ่ายหญิงว่า “เขาเลือกตั้งวันที่ 16 ตอนเช้าบังเข้าไปเอาตัง เดี๋ยวโอนให้ “นอกจากนี้ยังแชร์หลักฐานการโอนเงินให้ผู้ต้องหาด้วย จากนั้นตำรวจได้นำตัวผู้ต้องหาไปสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ล่าสุดมีรายงานว่า นายชวลิต อาจหาญ หรือ “ทนายแดง” ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 เบอร์ 4 พรรคพลังประชารัฐและทีมงาน เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความเอาผิดดำเนินคดีผู้ต้องหารวมถึงนักการเมืองที่ถูกพาดพิงจากกรณีดังกล่าวด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 97 ห้ามมิให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใช้
เครื่องมือหรืออุปกรณ์ใดถ่ายภาพบัตรเลือกตั้ง ที่ตนได้ลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว และมาตรา 165 ผู้ใดฝ่าฝืน มาตรา 97 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.