เมื่อวันที่ 16 ม.ค. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ในวันที่ 19 ม.ค. พรรคร่วมฝ่ายค้านนัดประชุมเพื่อพิจารณาการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 เพื่อสรุปประเด็นที่จะใช้ในการอภิปรายรัฐบาลร่วมกัน จากนั้นเป็นขั้นตอนเขียนญัตติให้เสร็จสมบูรณ์ เพื่อยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ โดยเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งหลังจากสภาฯ ตรวจสอบญัตติและบรรจุวาระเป็นที่เรียบร้อบ คาดว่าน่าจะได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลไม่เกินกลางเดือน ก.พ.

นายประเสริฐ กล่าวว่า ในส่วนประเด็นของพรรค พท. ที่จะใช้ในการอภิปรายหลักๆ คือเรื่องของการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องที่ล้มเหลวโดยเฉพาะปัญหาข้าวยากหมากแพงที่ไม่เคยปรากฏมากขนาดนี้มาก่อน ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มาถึงสายพันธุ์โอมิครอนแล้วแต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ยังมีผู้ติดเชื้อรายวันทั้งที่รัฐบาลอ้างว่ามีวัคซีนจำนวนมาก

“การอภิปรายครั้งนี้นอกจากจะชี้ให้เห็นถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ฝ่ายค้านจะเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา เมื่อรัฐบาลได้ฟังหวังว่าจะได้ข้อคิดนำไปสู่การปฏิบัติ ในส่วนของวันอภิปราย ผมไม่อยากให้รัฐบาลยื้อวันไปจนถึงใกล้วันปิดสมัยประชุมสภาฯ 28 ก.พ. เพราะหลังจะชนฝา ช่วงเวลากดดันเกินไป” นายประเสริฐ กล่าว.