ช่วงเย็นวันที่ 16 ม.ค. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะ ได้ตรวจติดตามและสังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1 จังหวัดชุมพร และให้สัมภาษณ์ว่าพอใจภาพรวมการจัดการเลือกตั้งซ่อมในจังหวัดชุมพร และพบผู้ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 5 พื้นที่ คือผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งใช้โทรศัพท์ถ่ายภาพการกาบัตรเลือกตั้งในคูหา ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 97 ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยและเจ้าหน้าที่ตำรวจเห็น จึงควบคุมตัวไปดำเนินคดีตามกระบวนการ ส่วนเรื่องร้องเรียนมีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ยื่นคำร้อง 1 เรื่องที่ สำนักงาน กกต. ประจำจังหวัดชุมพร เบื้องต้นคาดมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมากกว่า 70 %

เมื่อถามว่ากรณีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งภายหลังจากตำรวจสอบสวนเสร็จจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไร นายอิทธิพร กล่าวว่า เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวไปสอบปากคำและดำเนินคดีในระดับเบื้องต้นแล้วจะส่งสำนวนให้กกต.ดำเนินการตามขั้นตอนการสืบสวนไต่สวน

เมื่อถามว่ากรณีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 5 พื้นที่ดูเหมือนเป็นการกระทำผิดลักษณะเดียวกัน ถือเป็นความผิดปกติหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่าในส่วนนี้ตนยังไม่อยากพูดว่าเป็นความผิดปกติ แต่ถือเป็นการกระทำผิดที่มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาในการเลือกตั้งจังหวัดชุมพร และที่ผ่านมา กกต. พยายามประชาสัมพันธ์ให้รับทราบโดยทั่วไปว่าการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และหน้าหน่วยเลือกตั้งมีคำเตือนเรื่องนี้ ส่วนคำร้องเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียงนั้น จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับการซื้อสิทธิขายเสียง ส่วนเรื่องการประกาศผลการเลือกตั้งนั้น กกต.ต้องประกาศผลตามกฎหมายกำหนดไม่เกิน 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงกรณีเครือข่าย We Watch ลงพื้นที่สังเกตการณ์พบป้ายหาเสียงใกล้คูหาเลือกตั้งนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับป้ายหาเสียงที่ติดตั้งใกล้กับบริเวณหน่วยเลือกตั้งในชุมพร แต่เรื่องดังกล่าว หากกรรมการประจาหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) พบเห็นป้ายเลือกตั้งอยู่บริเวณใกล้ที่เลือกตั้งสามารถบอกให้ผู้สมัครรื้อถอนได้หรือ กปน.รื้อถอนได้ตามอำนาจ ซึ่งเข้าใจว่าอาจมีการหลงลืมซึ่งหากมีการปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นและ กปน.มีการจัดการแล้วเรื่องน่าจะถือว่ายุติ.