สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ว่า นายซูฮาร์โซ โมโนอาร์ฟา รมว.การวางแผนพัฒนาแห่งชาติของอินโดนีเซีย กล่าวเมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับว่าที่เมืองหลวงแห่งใหม่ ที่จังหวัดกาลีมันตันตะวันออก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคกาลีมันตันบนเกาะบอร์เนียว จะมีชื่อว่า “นูซันตารา” ( Nusantara ) เป็นภาษาชวาโบราณหมายความว่า “หมู่เกาะ” ซึ่ง ณ ที่นี้ หมายถึง “อินโดนีเซีย”


โมโนอาร์ฟา ยืนยันว่า ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด เห็นชอบและอนุมัติชื่อดังกล่าว เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยให้เหตุว่า นูซันตารา เป็นคำศัพท์โบราณซึ่งคุ้นหูชาวอินโดนีเซียมานานแล้ว และเป็นคำศัพท์ซึ่งสามารถบ่งบอก “เอกลักษณ์” ของความเป็นอินโดนีเซียได้เป็นอย่างดี วิโดโดและคณะทำงานที่เกี่ยวข้องจึงตัดสินใจให้มีการใช้ชื่อนี้


ทั้งนี้ มีการเสนอความเห็นที่แตกต่างออกไปเช่นกัน ว่าการใช้คำว่า นูซันตารา อาจสร้างความสับสนให้กับทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากคำนี้อาจหมายความได้ทั้ง “ทวีป” “ประเทศ” และ “เกาะ” อย่างไรก็ตาม โมโนอาร์ฟา ยืนยันว่า รัฐบาลปรึกษาหารือกับนักภาษาศาสตร์และนักประวัติศาสตร์มาแล้วเป็นอย่างดี จากการคัดเลือกชื่อที่มีการเสนอเข้ามาประมาณ 80 ชื่อ


อนึ่ง ยังไม่มีความชัดเจนว่า นูซันตารา จะมีสถานะเป็นเมืองหรือจังหวัด ขณะที่ โมโนอาร์ฟา กล่าวว่า อย่างน้อยที่สุดต้องมีสถานะ “เทียบเท่าจังหวัด”


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังวิโดโดประกาศเมื่อปี 2562 เกี่ยวกับแผนการหาพื้นที่ก่อสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ แทนกรุงจาการ์ตา ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะชวา ที่ “แออัดจนล้น” และกำลังเผชิญกับภาวะแผ่นดินทรุดตัวและอาจจมทะเลในอีกไม่กี่ทศวรรษข้างหน้า


ปัจจุบันเกาะบอร์เนียว ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของจังหวัดกาลีมันตันตะวันออก เป็นเกาะขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลก รองจากกรีนแลนด์และนิวกินี และเป็นสถานที่ตั้งของ 3 ประเทศ คืออินโดนีเซีย บรูไนและมาเลเซีย โดยอินโดนีเซียจะเป็นประเทศที่ 3 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งย้ายเมืองหลวงหรือตั้ง “เมืองหลวงทางราชการ” ต่อจากเมืองปุตราจายาของมาเลเซีย และกรุงเนปิดอว์ของเมียนมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES