สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ว่า เจ้าชายแฮร์รี่ ดยุกแห่งซัสเซกซ์ พระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 องค์ประมุขแห่งเครือจักรภพและราชวงศ์อังกฤษ และพระชายาชาวอเมริกัน เมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ยุติบทบาทในฐานะสมาชิกชั้นสูงของราชวงศ์เมื่อปี พ.ศ. 2563 และเริ่มชีวิตครอบครัวใหม่ที่เป็นอิสระเสรี ที่เมืองลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ซึ่งต่อมาพระองค์และครอบครัว ใช้บริการอารักขา จากบริษัทรักษาความปลอดภัยของเอกชน

อย่างไรก็ตาม ทีมงานด้านกฎหมายของเจ้าชายแฮร์รี่ กล่าวว่า พระองค์และครอบครัวจะไม่ได้รับการคุ้มกัน ในระดับที่ต้องการ หากเสด็จกลับไปเยือนสหราชอาณาจักร และยกตัวอย่างเหตุการณ์ละเมิดความปลอดภัย ในเดือน ก.ค. 2564 ขณะเจ้าชายแฮร์รี่ออกจากงานการกุศลแห่งหนึ่ง เนื่องจากไม่ได้รับการคุ้มกันจากตำรวจ

เจ้าหญิงไดอานา พระมารดาของเจ้าชายแฮร์รี่ สิ้นพระชนม์เมื่อเดือน ส.ค. 2540 จากอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำ ในอุโมงค์กรุงปารีส เมืองหลวงฝรั่งเศส ขณะพยายามหลบหนีกองทัพตากล้องนักล่าภาพคนดัง

ทีมงานกฎหมายฯ เผยอีกว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหราชอาณาจักร ปฏิเสธคำขอจ่ายค่าตำรวตคุ้มครองเอง ของเจ้าชายแฮร์รี่ 2 ครั้ง กระบวนที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจของรัฐบาล ยังคลุมเครือ และถือว่าไม่สมเหตุผล เมื่อพิจารณาจากความเสี่ยงต่ออันตราย.

เครดิตภาพ / คลิป – Reuters