เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์กรณีพรรค ปชป.ชนะการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ชุมพร และเขตเลือกตั้งที่ 6
จ.สงขลา ว่าปัจจัยที่ทำให้พรรค ปชป. ชนะในครั้งนี้เพราะเสียงสวรรค์ของประชาชนคือปัจจัยที่มีความสำคัญและเป็นรูปธรรมที่สุดซึ่งพรรค ปชป. ต้องขอขอบคุณด้วยความซาบซึ้งใจ

ส่วนประเด็นที่คู่แข่งโพสต์ข้อความในสื่อโซเชียลลักษณะที่ว่าอาจต้องมีการเลือกตั้งใหม่ และพุ่งเป้ามาที่พรรค ปชป.นั้น นายจุรินทร์ ยืนยันพรรค ปชป.ไม่โกง การเลือกตั้งทุกคะแนนเสียงนั้น เรามั่นใจว่าได้มาด้วยความบริสุทธิ์ และเป็นเสียงสวรรค์จากประชาชนอย่างแท้จริง

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์กับพรรคร่วมจะเป็นอย่างไรต่อไป หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ ขอให้เป็นเรื่องอนาคต ทั้งนี้เคยเตือนแล้วว่าถ้าพรรคร่วมรัฐบาลมาแข่งกันเองได้ไม่คุ้มเสีย ซึ่งวันนี้ปรากฏผลให้เห็นอย่างที่พูด แต่ทั้งหมดตบมือข้างเดียวไม่ดังถ้าพรรค ปชป.ถือหลักนี้เพียงพรรคเดียว แต่พรรคการเมืองอื่นไม่เอาด้วย ก็ไม่เกิดขึ้นในสิ่งที่เราหวังอยากให้เป็นแต่ถ้าในอนาคตเรามีโอกาสเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลเราจะไม่แข่งกันเองในพรรคร่วมรัฐบาล เพราะได้ไม่คุ้มเสีย

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แล้วหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยเพราะเพิ่งผ่านการเลือกตั้งซ่อมเมื่อวันที่ 16 ม.ค. แต่สิ่งสำคัญอีกอย่างคือการทำงานร่วมกันในรัฐบาลผสมนั้นไม่เหมือนรัฐบาลพรรคเดียว เพราะต้องยึดถือหลักการทำงานร่วมกัน ไม่มีใครได้อะไรทุกอย่าง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเข้าใจเบื้องต้นมันเหมือนกับเราทำงานร่วมกันกับหมู่คณะหลายๆคนต้องมีวัฒนธรรมในการทำงานร่วมกันในระหว่างรัฐบาลผสม.