เมื่อปีที่แล้ว จอห์น เฮิร์นดอน ได้ยื่นฟ้องบริษัทสตรีมมิ่งเพื่อความบันเทิงชื่อดัง ‘เน็ตฟลิกซ์’ ต่อศาล โดยกล่าวหาว่าซีรีส์ของบริษัทดังกล่าวมีส่วนในการตายของ ‘เบลลา’ ลูกสาวของเขา โดยระบุว่าเธอ “เสียชีวิตโดยเป็นผลจากการกระทำที่แฝงนัยในทางลบและการเพิกเฉยของเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งมีส่วนส่งเสริมอย่างมีนัยสำคัญ” ต่อการกระทำอัตวินิบาตกรรมของเบลลาในเดือนเมษายน 2560 

ในวันอังคารที่ 11 ม.ค. อีวอนน์ กอนซาเลส ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นสหรัฐ ตัดสินให้ยกฟ้องคดีดังกล่าว ด้วยเหตุผลตามบทบัญญัติเพิ่มเติมที่ 1 แห่งรัฐธรรมนูญสหรัฐ ว่าด้วยเสรีภาพในการแสดงออก

เมื่อปี 2560 เฮิร์นดอนออกมาพูดเรื่องลูกสาวของเขาเป็นครั้งแรก หลักจากกรณีของพริสซิลล่า ชุย ซึ่งเสียชีวิตด้วยการฆ่าตัวตายเช่นกัน ทั้งพริสซิลล่าและเบลลาต่างอายุได้ 15 ปีตอนเสียชีวิต หลังจากที่พวกเธอได้ดูซีรีส์เรื่อง ’13 Reasons Why’ โดยเฮิร์นดอนกล่าวขอร้องเน็ตฟลิกซ์ว่าอย่าสร้างซีซั่นที่ 2 ของซีรีส์เรื่องนี้ และเสริมว่านี่คือการหาเงินจากความโศกเศร้าของผู้อื่น

เฮิร์นดันกล่าวถึงการเสียชีวิตของลูกสาวเป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน แม้ว่าเธอจะเป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้า แต่เธอก็ดูสบายดีในช่วงก่อนที่เธอจะจากไป และเขาเชื่อว่าเนื้อหาของซีรีส์เรื่องดังกล่าวมีส่วนชักจูงความคิดลูกสาวของเขาไปในทางที่ผิด

ซีรีส์เรื่อง 13 Reasons Why สร้างขึ้นโดยอ้างอิงจากหนังสือขายดีชื่อเดียวกัน เนื้อเรื่องเริ่มต้นโดยการตามหาสาเหตุของตัวละคร ‘ฮันนาห์’ ที่เสียชีวิตในวัย 17 ปี และทิ้งเทปบันทึกเงื่อนงำบอกสาเหตุที่เธอตัดสินใจฆ่าตัวตาย และใครคือคนที่เธอกล่าวโทษว่ามีส่วนทำให้เธอตัดสินใจแบบนั้น

ซีรีส์เรื่องนี้มีทั้งหมด 4 ซีซั่นก่อนจะยุติลงในปี 2563 และกลายเป็นหัวข้อวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับโรคซึมเศร้าและการกระทำอัตวินิบาตกรรมในหมู่วัยรุ่น มีผู้ปกครองจำนวนที่ไม่พอใจซีรีส์เรื่องนี้ แม้ว่าจะได้รับความนิยมอย่างสูงในกลุ่มคนดูอายุเยาว์ นอกจากนี้ยังโรงเรียนหลายแห่งที่ออกคำแนะนำให้ผู้ปกครองระวังลูกหลานที่รับชมซีรีส์เรื่องดังกล่าวซึ่งอาจมีเนื้อหาที่ “ขัดต่อคำแนะนำด้านสุขภาพจิตและการป้องกันการฆ่าตัวตายของผู้เชี่ยวชาญ”

เน็ตฟลิกซ์กล่าวอ้างว่า ซีรีส์เรื่องดังกล่าวได้ “เปิดเผยการพูดคุยในหัวข้อที่น่าลำบากใจ” ในเรื่อง แต่ผลลัพธ์ที่ตามมากลับเป็นเชิงลบ จากกรณีศึกษาพบว่าอัตราการฆ่าตัวตายของกลุ่มวัยรุ่นช่วง 10-19 ปีในสหรัฐเพิ่มขึ้น 13% หลังจากที่ซีรีส์เรื่องนี้ออกฉายในปี 2560

ไรอัน แฮมิลตัน ทนายความของเฮิร์นดอน กล่าวว่า ลูกความของเขาไม่ได้ตั้งเป้าหมายไปที่เนื้อหาของซีรีส์ แต่เป็นระบบอัลกอริทึมของการโปรโมตซีรีส์ ซึ่งตั้งเป้าหมายโปรโมตโดยเจาะกลุ่มเด็กที่มีความเปราะบางต่อหัวข้อนี้

หลังจากที่ซีซั่นแรกของ 13 Reasons Why ออกอากาศ เน็ตฟลิกซ์ก็เพิ่มสารคดีความยาวครึ่งชั่วโมง ซึ่งมีเนื้อหาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการกระทำอัตวินิบาตกรรมในเรื่องลงไปด้วย หลังจากได้รับคำร้องเรียนจากบรรดาครูและผู้ปกครอง รวมถึงกลุ่มแพทย์และนักบำบัดทางจิต 

จอห์น เฮิร์นดัน กล่าวว่า ครอบครัวและตัวเขาไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาล แต่ก็ขอบคุณที่ศาลยอมพิจารณาคดี และเตรียมที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อไป

แหล่งข่าว

https://nypost.com/2022/01/12/judge-rules-in-netflixs-favor-over-13-reasons-why-suicide-suit/

เครดิตภาพ : Getty Images