สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 17 ม.ค. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านการทูตและเจ้าหน้าที่รัฐบาลหลายคน ของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ว่ากำหนดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศนัดแรกของปีนี้ ซึ่งตามกำหนดต้องเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 ม.ค. ที่เมืองเสียมราฐ หรือเสียมเรียบ ในกัมพูชา ซึ่งทำหน้าที่ประธานประจำปีนี้ “มีอันต้องเลื่อนอย่างไม่มีกำหนด” เนื่องจากยังตกลงกันไม่ได้ ในประเด็น “สถานะของผู้แทนเมียนมา”


ทั้งนี้ มีรายงานว่า รัฐบาลกัมพูชาของสมเด็จฮุน เซน เชิญนายวันนา หม่อง ลวิน รมว.การต่างประเทศของรัฐบาลทหารเมียนมาให้เข้าร่วม ซึ่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชายังไม่เคยออกมายอมรับหรือปฏิเสธอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ผู้นำสิงคโปร์ กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ ว่ากัมพูชา “ไม่ควรตัดสินใจเองฝ่ายเดียว” เรื่องเมียนมา โดยขอให้ปรึกษาหารือกับผู้นำอาเซียนที่เหลือก่อน


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซียและอินโดนีเซียมีท่าทีไปในทางเดียวกัน นั่นคือ “ไม่เห็นด้วย” กับการที่สมเด็จฮุน เซน เยือนกรุงเนปิดอว์ เมื่อต้นเดือนนี้ แม้ได้หารือแบบพบหน้ากับ​ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา แต่ทั้งสองประเทศมองว่า “ไม่มีประโยชน์”


ด้านนายทีโอโดโร ล็อกซิน จูเนียร์ รมว.การต่างประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า “ฉันทามติ 5 ข้อ” ของอาเซียน “ไม่ใช่โรดแม็พ” และชื่นชมการเยือนเมียนมาของสมเด็จฮุน เซน แต่เน้นว่า การเจรจาสันติภาพเมียนมาต้องมีพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางออง ซาน ซูจี “เกี่ยวข้องด้วยโดยตรง”


อย่างไรก็ตาม นายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีลาว และนายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม สนับสนุนบทบาทและความพยายายามของกัมพูชา เพื่อการคลี่คลายวิกฤติการณ์ในเมียนมา บนพื้นฐานของฉันทามติ 5 ข้อที่อาเซียนกำหนดร่วมกัน

นางโนลีน เฮย์เซอร์ ผู้แทนพิเศษด้านกิจการเมียนมาของนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส​ เลขาธิการยูเอ็น เข้าพบ​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทำเนียบรัฐบาล ในกรุงเทพมหานคร


ส่วนรัฐบาลไทย ประเทศซึ่งมีพรมแดนติดกับเมียนมาเป็นระยะทางยาวที่สุด ยังแทบไม่ให้ความเห็นอย่างเป็นทางการมากนัก โดยนางโนลีน เฮย์เซอร์ ผู้แทนพิเศษด้านกิจการเมียนมาของนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เดินทางมายังกรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าพบหารือกับ​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังหารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศของไทย.

เครดิตภาพ : REUTERS