เมื่อวันที่ 17 ม.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบก.ปฏิบัติการพิเศษ สั่งการให้ พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ พ.ต.ต.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ สว.กก.วิเคราะห์ข่าว บก.ปพ. นำกำลังจับกุมนายนิพล ไชยราช อายุ 45 ปี ตามหมายศาลจังหวัดเกาะสมุย ที่ 7/ 2553 ลงวันที่ 12 ม.ค.53 ข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองฯ พาอาวุธไปในเมืองฯ จับได้ที่ร้านปะยางรถยนต์ ต.เขาค่าย อ.สวี จ.ชุมพร

สืบเนื่องจากเมื่อคืนวันที่ 10 ม.ค.53 นายนิพล กับพวกเพื่อนไปเที่ยวผับชื่อ ร้านเดอะพิค ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้มีเรื่องทะเลาะมีปากเสียงกับนายเจริญศักดิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี เนื่องจากจีบผู้หญิงที่มาเที่ยวในร้านคนเดียวกันที่ตนเองหมายปอง แต่ไม่ถึงขั้นทำร้ายกัน เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ดูแลความเรียบร้อยภายในร้านเข้ามาห้ามปรามไว้

จากนั้นเมื่อร้านปิดคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย ได้เดินมาหน้าร้านเกิดโต้เถียงกันอีกรอบ ครั้งนี้นายนิพลได้ชักปืนที่พกติดตัวมา จ่อยิงศรีษะของนายศักดิ์ 3 นัด เสียชีวิตคาที่และอาศัยช่วงชุลมุนหลบหนีไป ตำรวจสภ.บ่อผุด มาตรวจสอบที่เกิดเหตุ รวบรวมหลักฐานขออำนาจศาลจังหวัดเกาะสมุย ออกหมายจับผู้ต้องหาไว้ ต่อมาตำรวจชุดจับกุมสืบทราบว่านายนิพล หลบหนีไปเปิดร้านปะยางรถยนต์ใน จ.ชุมพร จึงติดตามไปจับกุมตัวไว้ได้ดังกล่าว

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ เนื่องจากมีอาการเมาสุรา จนมีเรื่องโต้เถียงกับผู้ตายจริง ก่อนชักปืนที่พกติดตัวมา จ่อยิงศรีษะผู้ตายไป 3 นัด แล้วหลบหนีไป พอวันรุ่งขึ้น ตนได้ขับเรือเอาปืนไปทิ้งกลางทะเลแล้วหลบหนีไป ก่อนมาทำงานรับจ้างทั่วไปอยู่หลายพื้นที่ และไม่เคยกลับไปที่เกาะสมุยอีกเลย.