สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ว่า สำนักงานตำรวจฮ่องกงออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการจับกุมและดำเนินคดีกับบุคคลสองคน เป็นอดีตลูกเรือของสายการบินชื่อดังแห่งหนึ่ง ฐานละเมิดกฎหมายควบคุมโรคติดต่อ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


ผู้กระทำผิดทั้งสองคน ซึ่งเป็นชายอายุ 44 ปี และ 45 ปี เดินทางกลับจากการทำงานที่สหรัฐ มาถึงฮ่องกง เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. และ 27 ธ.ค. ทั้งคู่ “ทำกิจกรรมที่ไม่จำเป็น” ทั้งที่ต้องกักตัวอยู่ภายในบ้านพักของตัวเอง และผลตรวจโรคระบุว่า ผู้กระทำผิดทั้งสองคนติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ “โอมิครอน”


แม้ตอนนี้ทั้งสองคนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวภายใต้เงื่อนไขของการประกันตัว และกำหนดการไต่สวนครั้งต่อไป คือวันที่ 9 ก.พ.นี้ อย่างไรก็ตาม หากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง ทั้งสองคนอาจต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลานานถึง 6 เดือน และปรับเป็นเงินสูงสุดคนละ 5,000 ดอลลาร์ฮ่องกง ( ราว 21,128.07 บาท )


ทั้งนี้ แถลงการณ์ของตำรวจไม่ได้ระบุชื่อของสายการบิน แต่คาเธ่ย์ แปซิฟิค ซึ่งเป็นสายการบินหลักของฮ่องกง กำลังเผขิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากสังคม ว่าเป็น “ตัวการแพร่โควิด” ขณะที่ นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ประกาศเมื่อไม่นานมานี้ สั่งตั้งคณะทำงานสอบสวนคาเธ่ย์ แปซิฟิค.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES