สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ว่า เทศบาลกรุงปักกิ่งเผยแพร่ “คำแนะนำ” ขอให้ประชาชนงดการสั่งสิ่งของทางไปรษณีย์ซึ่งต้องมีการส่งมาจากต่างประเทศ หลังเกิดกรณีหญิงคนหนึ่งในพื้นที่ มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ทั้งที่เธอไม่มีประวัติการเดินทางออกนอกประเทศในรอบ 14 วันล่าสุด

CCTV Video News Agency


อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจสอบในเบื้องต้น “พบร่องรอย” ของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน บนพัสดุซึ่งมีการส่งมาจากแคนาดาถึงผู้ป่วยหญิงคนนี้ โดยลักษณะทางพันธุกรรมของเชื้อโอมิครอน บนพัสดุชิ้นนี้ แตกต่างจากเชื้อโอมิครอนซึ่งมีการพบในจีน
ในเวลาเดียวกัน รัฐบาลจีนประกาศไม่จำหน่ายบัตรเข้าชมมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งกรุงปักกิ่งจะเป็นเจ้าภาพในเดือน ก.พ.นี้ “ให้กับบุคคลทั่วไป” ทั้งนี้ “เฉพาะผู้ที่ได้รับเชิญเท่านั้น” จึงจะได้รับบัตรเช้าชม ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุด ของการยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 ตามแนวทางของรัฐบาลปักกิ่ง ก่อนถึงกำหนดการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ระดับโลก


ขณะที่คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติ ( เอ็นเอชซี ) รายงานสถิติผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ยังคงสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 4,636 ราย แต่ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 171 คน แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 44 คน และผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 127 คน พบมากที่สุดในมณฑลเหอหนาน 102 คน ตามด้วยเทศบาลนครเทียนจิน 18 คน ทำให้สถิติผู้ป่วยสะสมจากโควิด-19 ของจีนอยู่ที่อย่างน้อย 105,528 คน หายป่วยเพิ่มขึ้น 135 คน และยังมีผู้ต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 3,530 คน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES