พูดแทนใจใครหลายคนเลยทีเดียว สำหรับคำถามของนางงามและพิธีกรคนดัง บุ๋ม ปนัดดา, อั๋น ภูวนาท พิธีกรรายการแซะ ที่ยังคงเป็นคำถามที่ยังคงมองหาคำตอบในเรื่องของการเดินทางเข้าไปรับการรักษาของผู้ป่วยโควิด-19 Hospital หรือ ศูนย์พักคอยว่า ทางองค์กรหลักหรือภาครัฐมีวิธีการจัดการอย่างไร

บุ๋ม เผยว่า “จริงๆ แล้วเรื่องนี้เป็นปัญหาเดิมค่ะ หลายคนที่รู้ตัวคอนเฟิร์มแล้วว่าตัวเองติดเชื้อโควิดหลายคนเดินทางไปโรงพยาบาล หลายคนเดินทางขึ้นแท็กซี่ หรือ รถเมล์ แล้วคุณลองนึกภาพคุณลุงแท็กซี่เขาต้องหยุดงานไหม หรือเขาจะติดเชื้อไหม หรือคนขึ้นคันนั้นเขาจะติดเชื้อด้วยหรือเปล่า มันก็เป็นการแพร่เชื้อกันไม่หยุด แต่มันก็เป็นปัญหาเดิมที่บุ๋มเจอมาเมื่อปีที่แล้วช่วงเดือนเมษายน ที่มันหนักๆ มันก็เป็นทางภาครัฐก็ทราบว่าอันนี้มันก็เป็นช่องว่างอยู่แล้วที่มีเข้ามายื่นมือช่วยคือ องค์กรทำดี, เส้นด้าย, สายไหม หรือไม่ก็ เราต้องรอด เอกชนหมดเลย ที่เอารถออกมาวิ่งให้แล้วทำไมทางภาครัฐไม่ทำสักที อันนี้เป็นสิ่งที่เราอยากจะถาม และมี Hospital หนึ่งแจ้งไว้ว่าถ้าถึงแล้วกรุณาโทรฯ เบอร์นี้เพื่อให้คนลงมารับ และส่วนเรื่องรถ (เขาไม่ได้บอกด้วยว่าจาก องค์กรทำดี ไม่มีชื่อให้ดิฉันด้วย) ลงไว้ว่าส่วนเรื่องรถโทรฯ เบอร์นี้ค่ะ ต้องบอกก่อนว่าการที่ องค์กรทำความดี ทำตรงนี้เราทำให้ฟรีจริง แต่เราอยากทำให้คนที่เขาลำบากยากจนจริงๆ และกระจายให้ทั่วถึง แต่ไม่ใช่มาจะมาบริการที่ Hospital คุณที่เดียว”

“ในส่วนของบุ๋มเองมีรถบริการ 4-5 คันก็จริง แต่การบริการตอนนี้ บุ๋ม ไม่ทันจริงๆ คือ หนึ่งคันต่อวันไม่ติดว่าสิบเคสนะคะ แล้วการที่เราวิ่งออกไปบริการคือ เราต้องใช้เวลาเดินทาง 1-2 ชั่วโมงนะคะ นี่คือไม่ได้หยุดกินข้าวไม่ได้ทำอะไรเลย แล้วกลายเป็นว่าเรารับไม่ทัน แล้วคือคนจากหลายๆ พื้นที่มาบอกว่าถ้าในพื้นที่ของเขามีรถบริการในพื้นที่เขาแบบของ พี่บุ๋ม ก็จะช่วยพวกเชาได้เยอะมาก แต่เราก็ไม่สามารถวิ่งทุกจังหวัดได้ ซึ่งก็มีคอมเมนต์มาว่าคิดว่าตัวเองทราบว่าติดโควิดแล้วและจะเดินทางไปรักษาแล้วเขาก็ไม่รู้ว่าจะขับรถไหวไหม หรือว่าไปรถไฟฟ้า แต่ช่างมันเถอะเพราะว่ารัฐเป็นแบบนี้ ก็ติดๆ ไปให้หมดเถอะครับแม่ เขาคิดแบบนั้นเลย นี่อยากจะถามกลับเหมือนกัน เพราะต้องบอกเลยว่า 2 ปีกว่ามาแล้วที่มีโควิด บุ๋ม ก็เต็มที่ในส่วนของ บุ๋ม แล้วนะ แล้ว บุ๋ม ก็ทำเต็มที่ในทุกๆ วัน แต่เพราะว่า องค์กรทำดี ของเราก็ยังไม่สามารถกระจายช่วยได้ทุกที่จริงๆ”

ด้าน อั๋น เผยว่า “เนื่องจากคนที่ติดแล้วจะต้องเข้ารักษา Hospital หรือศูนย์พักคอย จะไปยังไงถ้าไม่มีรถส่วนตัว ไม่ใช่บริการหลักที่ทำให้กับทุกคนถ้าทุกคนที่สามารถดูแลตรงจุดนี้ของตัวเองได้ควรช่วยกันนะครับ แต่หลักคนต้องมาช่วยตรงนี้คือ ภาครัฐก่อน แต่อย่าง Hospital หรืออะไรต่างๆความเป็นจริงแล้วเขาเปิดมา เขาก็สามารถเบิกเงินจากภาครัฐได้เพราะว่ามันมีงบประมาณที่สามารถเบิกจ่ายได้ แต่สำหรับ องค์กรทำดีคุณบุ๋ม ดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายเอง ที่มาพูดไม่ใช่หมายความว่าจะไม่ทำตอนนี้รู้สึกว่าอยากเบิกอะไรนะเปล่า แต่เพราะว่าอยู่ดีๆ มีคนเห็นว่าเปิดเพื่อช่วยเหลือรวมถึงองค์กรอื่นๆด้วยก็เลยมาใช้องค์กรเหล่านี้ในภาคอาสาประชาชนเป็นช่องทางหลักในการรับส่งผู้ป่วย แต่อยากให้มองว่าจริงๆองค์กรเหล่านี้ คือ อาสามีไว้เสริม แต่ช่องทางหลักคืออะไรตอนนี้เรายังตอบไม่ได้นะ ว่าจากจุด A ไปยังจุด B ที่ไม่มีรถส่วนตัวหรืออะไรตรงนี้เรายังหาคำตอบไม่ได้นะ เราก็อยากจะฝากองค์กรหลักในส่วนของการดูแลตรงนี้ แต่หากบังเอิญคุณมีอยู่แล้วช่วยบอกมาหน่อยเราจะได้ช่วยประชาสัมพันธ์”