เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณริมถนนราชดำเนิน รอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยว่า เริ่มมีผู้ชุมนุมเดินทางมารวมตัวกันริมฟุตบาธ ด้านหน้าร้านแมคโดนัลด์ เพื่อร่วมชุมนุมตามเวลานัดหมายเวลา 14.00 น.โดยก่อนเริ่มการชุมนุม พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม และ พ.ต.อ.ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผกก.สน.สําราญราษฎร์ ร่วมกันประกาศแจ้งเตือนผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ห้ามชุมนุมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมขอย้ำเตือนผู้ชุมนุม ว่าเป็นการกระทำความผิดจึงขอให้ยุติการชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมกลับไม่มีท่าทีจะยกเลิกการชุมนุม และยังมีประชาชนเดินทางมาเข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่มวลชนกลุ่มเยาวชนปลดแอก และมวลชนกลุ่มแนวร่วมจากเครือข่ายต่างๆกว่า 10 เครือข่าย ทยอยเข้าพื้นที่ และเริ่มทำกิจกรรมระหว่างรอเคลื่อนขบวน เช่น พ่นสีเป็นข้อความย้ำข้อเรียกร้องในการขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ โดยการชุมนุม มีการเน้นย้ำในการมาตรการป้องกันโควิด

ด้าน นายธัชพงษ์ แกดำ หนึ่งในแกนนำของกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า และเป็นหนึ่งในเครือข่ายที่มาร่วมกิจกรรม บอกว่า ได้แจกหน้ากาก N95 ถุงมือทางการแพทย์ สเปรย์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ และเสื้อกันฝน ทั้งหมด 1,000 ชุด ให้กับมวลชนที่มาร่วมกิจกรรม เพื่อเป็นมาตรการป้องกันโควิดขั้นสูงสุด โดยยืนยันว่า การเคลื่อนไหวในวันนี้จะเน้นสันติวิธี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่รัฐว่าจะมีการใช้ความรุนแรงหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเคลื่อนขบวนในวันนี้จะเริ่มเคลื่อนขบวนในเวลา 15.00 น. โดยจะเคลื่อนขบวนไปทำกิจกรรมที่ย้ำถึง 3 ข้อเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออกโดยไม่มีเงื่อนไข ปรับลดงบสถาบัน และกองทัพ เพื่อนำมาช่วยเหลือในสถานการณ์โควิด และเรียกร้องให้เปลี่ยนวัคซีนโควิด เป็นชนิด mRNA. ส่วนบรรยากาศตามเส้นทางนั้น เจ้าหน้าที่ได้นำลวดหนามมากั้นเป็นแนวยาวตามถนนเส้นทางที่จะมุ่งหน้าไปทำเนียบรัฐบาล