สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ว่า สถิติผู้ป่วยโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงของญี่ปุ่น ประจำวันอังคาร พุ่งแตะระดับ 27,000 คน เป็นครั้งแรก ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น เป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่งผ่านพ้นการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน ที่กรุงโตเกียว และในช่วงนั้นญี่ปุ่นเคยยืนยันผู้ป่วยรายวัน 25,992 คน


ทั้งนี้ เมืองโอซากายืนยันผู้ติดเชื้อมากที่สุด 5,396 คน ตามด้วยกรุงโตเกียว 5,185 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดของเมืองหลวง นับตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.ปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 5 เท่าจากรอบสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ กล่าวว่า เขาได้รับคำร้องจากรัฐบาลท้องถิ่นของหลายจังหวัด รวมถึงเทศบาลกรุงโตเกียว ซึ่งต้องการให้มีการประกาศ “มาตรการกึ่งฉุกเฉิน” เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค แบบเดียวกับที่จังหวัดยามางุจิ ฮิโรชิมา และโอกินาวา ซึ่งเป็น 3 จังหวัดที่มีฐานทัพสหรัฐ กำลังดำเนินการอยู่


ด้าน นพ.ชิเงรุ โอมิ ที่ปรึกษาทางการแพทย์เฉพาะกิจของคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศตอนนี้ ซึ่งเป็นเชื้อโอมิครอน มีรูปแบบการแพร่ระบาดและการก่อให้เกิดอาการป่วย ที่แตกต่างจากเชื้อสายพันธุ์อื่น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีมาตรการควบคุมโรค “ซึ่งมีประสิทธิภาพ”


ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมประมาณ 1.9 ล้านคน และเสียชีวิตสะสมประมาณ 18,000 ราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES