เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 19 ม.ค. ซึ่งเป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกนับจากปีใหม่ 2565 ภายหลังจากต้องเลื่อนประชุมมา 2 สัปดาห์ เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแต่ปรากฏว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 19 ม.ค. มีแนวโน้มเกิดปัญหาองค์ประชุมสภาล่ม เนื่องจากมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ถูกกักตัวร่วม 20 กว่าคน ไม่สามารถมาร่วมประชุมได้ เพราะอยู่ในกลุ่มเสี่ยงไปสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19

โดยในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ มี ส.ส.ถูกกักตัว 11 คน ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ มี ส.ส.ถูกกักตัวเบื้องต้น 5 คน ทำให้หมิ่นเหม่ที่เสียง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลไม่ครบองค์ประชุม เพราะปัจจุบัน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมีเสียงรวมทั้งหมด 264 คน จากจำนวน ส.ส.ในสภาที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ขณะนี้ 473 คน เท่ากับเกินองค์ประชุมสภา 237 เสียง มาเพียงแค่ 27 เสียง ดังนั้นเมื่อมี ส.ส.รัฐบาลถูกกักตัวในเบื้องต้น 18 คน และอาจมีเพิ่มขึ้นหลังจากนี้ ทำให้เหลือเสียง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเกินกึ่งหนึ่งมาเพียงเล็กน้อย มีแนวโน้มเสี่ยงเกิดปัญหาองค์ประชุมล่มเหมือนที่ผ่านมา

ด้านนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่ามีความเป็นห่วงเรื่ององค์ประชุมสภาฯ ในการประชุมวันที่ 19 ม.ค. อาจไม่ครบองค์ประชุม เพราะขณะนี้มี ส.ส.ต้องถูกกักตัวหลายคน ในส่วนพรรคพลังประชารัฐ ได้รับแจ้งว่า มีเบื้องต้นประมาณ 4-5 คน ที่ไปสัมผัสใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ แจ้งว่ามี ส.ส.ถูกกักตัว 10 กว่าคน รวมแล้วร่วม 20 คน อาจมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม เพราะปัจจุบัน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมีจำนวนเสียงทั้งหมด 260 กว่าเสียง เกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุมมาเพียง 27 เสียงเท่านั้น เมื่อหักเสียงประธานและรองประธานสภาฯ 3 เสียงแล้ว เสียง ส.ส.รัฐบาลเกินครึ่งแค่ 24 เสียง การที่ ส.ส.ถูกกักตัวหลายคน อาจทำให้องค์ประชุมมีปัญหา จึงกำชับ ส.ส.พลังประชารัฐ และ ครม.ทุกคนเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมมากที่สุด การประชุมวันดังกล่าวมีวาระสำคัญมากมาย อาทิ การรับทราบพระบรมราชโองการแต่งตั้ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้นำฝ่ายค้าน การพิจารณา พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ.2555 ตามที่ ครม.เป็นผู้เสนอ

“เบื้องต้นพยายามประสานพูดคุยกับ นพ.ชลน่าน เพื่อขอความร่วมมือให้ร่วมเป็นองค์ประชุม โดยเฉพาะการพิจารณา พ.ร.ก.ควบคุมสารต้องห้ามที่เป็นกฎหมายสำคัญของประเทศ ถ้าองค์ประชุมไม่ครบ กฎหมายต้องถูกเลื่อนออกไป ยิ่งมีผลเสียหายต่อประเทศ” นายนิโรธ กล่าว

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขณะนี้มี ส.ส.ประชาธิปัตย์ แจ้งมาไลน์พรรคต้องถูกกักตัว 11 คน เป็นกลุ่มเสี่ยง 10 คน คือ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.จิตภัสร์ ตั้น กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง นายภานุ ศรีบุศยกาญจน์ ส.ส.สุราษฎร์ธานี น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง นายธารา ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช นายจักรพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอีก 1 คนคือ นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยขอให้ ส.ส.ที่อยู่ในภาวะเสี่ยง รายงานให้วิปรัฐบาลทราบเป็นระยะๆ ว่าแต่ละคนอาการเป็นอย่างไร วิปรัฐบาลขอความร่วมมือในการประชุมสภา วันที่ 19 ม.ค. ขอให้ ส.ส.ทุกคนทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ตรวจเอทีเคก่อนเข้าห้องประชุม ใครไม่ตรวจไม่ให้เข้าห้องประชุม โดยหลังจากพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 2 เรื่อง จะพิจารณา พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม และ พ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญ ต้องมาดูว่า องค์ประชุมช่วงนั้นเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนพรรคพลังประชารัฐมี 4 คน ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัว คือ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย จำนวน 2 คน คือนายธนยศ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย และนายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรยืนยันว่า ต้องมีการประชุมสภาฯ ในวันที่ 19 ม.ค.เพราะมี ส.ส.ติดเชื้อแค่ 1คน ติดเชื้อจากการหาเสียง ไม่เกี่ยวกับงานสภาฯ ส.ส.คนอื่นไม่ได้ติดเชื้อ ส่วน ส.ส.ที่ต้องกักตัวก็กักไปแต่ต้องประชุมสภาฯ เพราะสถานการณ์ติดเชื้อทั่วประเทศดีขึ้น ไม่มีความจำเป็นต้องเลื่อนประชุม ที่ผ่านมาเลื่อนประชุมสภาฯ 3 สัปดาห์แล้ว.