เมื่อวันที่ 18 ก.ค. จากสถานการณ์ของแพงทั้งแผ่นดิน ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางมาที่วัดสวนแก้ว  ต.บางเลน  อ.บางใหญ่  จ.นนทบุรี เนื่องจากทราบว่าทางวัดมีการนำผลผลิตทางการเกษตรมาจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาด โดยผลผลิตทั้งหมดเกิดจากการปลูกกระจายตามสาขาของวัด ที่มี 11 สาขา เนื้อที่รวมแล้วเกือบ 4,000 ไร่ ซึ่งผลผลิตที่นำมาจำหน่าย ประกอบด้วย มะละกอ ขายตั้งแต่ลูกละ 5-20 บาท ตามขนาดไม่ได้ขายเป็น พริกขี้หนูสวน 10-20 บาท หอมแดง มะเขือ กล่ำปลี กก.ละ 13 บาท เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสินค้าจำพวกมาม่า มาขายในราคาประหยัดห่อละ 4 บาท ตกลังละ 120  บาท ปลากระป๋องแพคละ 100 บาท ตกกระป๋องละ 10 บาทข้าวหอมมะลิถุงละ 5 กก. ขายถุงละ 120 บาท ข้าวหอมธรรมดาถุงละ 5 กก. ขายถุงละ 100 บาท น้ำดื่มแพคใหญ่ขายแพคละ 40 บาท ขวดเล็ก 3 แพค 100 บาท และยังมีของใช้ในครัวเรือนอีกหลายอย่างที่ขายในราคาถูก พร้อมทั้งยังมี ‘น้องบิว’ เด็กผู้หญิงอายุ 3 ขวบ ลูกคนงานในวัด โชว์ความสามารถนำสวดมนต์ เวลาญาติโยมเข้ามาทำสังฆทานในวัดอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง


ด้าน พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า คิดเรื่องนี้มานาน เพราะเรามีสวนแปลงใหญ่ ทั้งหมดนี้ซื้อที่ให้คนยากจนปลูก ตอนนี้ซื้อได้ทั้งหมดเกือบ 4,000 ไร่ ปลูกได้ทั้งผลหมากรากไม้ พืชผักต่างๆ โดยเฉพาะต้นตำลึง ผักขม ผักกูด พยายามจะเน้นที่ “กินต้าน กินสู้ ” ต้านโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ  กินแล้วต้องมีภูมิคุ้มกัน ไม่ใช่กินแล้วไม่มีภูมิต้านทานอะไรเลย โดยราคาผักที่ทางวัดนำมาขายให้พี่น้องประชาชน ราคาจะถูกกว่าท้องตลาดประมาณ 5-10 บาท โดยเฉพาะมะละกอที่ตอนนี้ราคาในตลาดแพงมาก แต่ที่วัดนี้ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ลูกละ 10-15 บาทเท่านั้นเอง  ไข่เป็ดทางวัดก็มี ราคาถูกกว่าท้องตลาดที่ตอนนี้ราคาขึ้น  เพราะเป็ดเราก็เลี้ยงแบบปล่อยตามธรรมชาติ ผลไม้ก็มี ตอนนี้มะม่วงนนท์ทิพย์ที่หาทานยาก มีเฉพาะที่วัดเท่านั้นที่อื่นยังไม่มี กะหล่ำปลีก็ปลอดสารพิษ ทางวัดจะไม่ยอมให้ทานแบบมีสารพิษเด็ดขาด บางคนชอบทานสวยๆ แต่ใช้สารพิษยาฆ่าแมลง จะกลายเป็นว่า ทานแบบซวยๆเอา  ซึ่งผักทุกชนิดจะถูกส่งมาจากสาขาต่างๆของวัดสวนแก้ว 

 
พระพยอม กัลยาโณ กล่าวเสริมอีกว่า  การสร้างงานสร้างชาติช่วยชาติ ขอให้มีคนมาทำงาน มาปลูก มาเพาะ มาเก็บผลผลิต และการทำสวนแปลงใหญ่นี้สามารถ้าผลิตของที่วัด บุญก็ได้ไส้ก็เต็ม เพราะที่นี้เลี้ยงคนชรา คนพิการ คนตกงาน เด็กกำพร้าด้วย คนเหล่านี้ก็จะทำงานโดยการทำปุ๋ยบ้าง เก็บผักบ้าง และงานต่างๆตามความเหมาะสม.