วันนี้ (19 ม.ค.) สก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรียแถลงข่าวทางโทรทัศน์ เสนอการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่ามูลค่า 630 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 15,000 บาท) ให้นักท่องเที่ยวอิสระหรือนักศึกษาที่เดินทางมาถึงประเทศออสเตรเลียภายในเวลา 12 สัปดาห์ถัดจากนี้ และสนับสนุนให้คนเหล่านี้หางานทำในระหว่างที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศ

“ขอเชิญมาเดินทางทั่วประเทศและร่วมทำงานกับเรา ช่วยเราทำงานด้านการเกษตร งานสาธารณสุข และงานด้านอื่น ๆ อีกมากมายที่ต้องการแรงงาน” มอร์ริสัน กล่าวเชิญชวน

มอร์ริสันแถลงข่าวดังกล่าวหลังจากต้องเผชิญหน้ากับการวิพากษ์วิจารณ์ในช่วงเริ่มต้นของปีเลือกตั้ง เกี่ยวกับการรับมือสถานการณ์โรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนระบาด ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยทางการออสเตรเลียเพิ่งประกาศจำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดอีก 67 ราย และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 80,000 คน ในวันนี้ 

พอล เคลลี่ หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ออสเตรเลียคาดว่าจะมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นยิ่งกว่านี้ โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รวมทั้งหมด 2,843 ราย

วงการธุรกิจของออสเตรเลียกำลังประสบผลกระทบจากการขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากมีพนักงานป่วยด้วยโรคโควิด-19 หรือได้รับคำสั่งให้กักตัวเพื่อดูอาการในฐานะที่เป็นผู้เสี่ยงสูงจากการสัมผัสผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด ซึ่งส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังภาคการผลิต ทำให้ขาดแคลนสินค้า ร้านค้าใหญ่ ๆ ที่ขายของใช้ในชีวิตประจำวันต้องกลับไปใช้การจำกัดจำนวนในการซื้อแต่ละครั้งสำหรับสินค้าที่เป็นของจำเป็น และกลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

ขณะเดียวกัน จำนวนผู้ป่วยที่ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ก็สร้างความกดดันให้แก่ระบบสาธารณสุขของชาติ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีผู้ป่วยใหม่ในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอีก 5,025 คน จากของเดิมเมื่อเดือนที่แล้วที่มีเพียง 759 คน ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 1.3 คน รวมเป็นจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดในตอนนี้คือ 1.6 ล้านคน

โรงพยาบาลหลายแห่งในรัฐวิกตอเรียได้ปรับสถานะไปเป็นภาวะฉุกเฉินระดับ ‘สีน้ำตาล’ ซึ่งเป็นระดับที่ใช้กับการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือเหตุการณ์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ส่วนกลุ่มเจ้าหน้าที่พยาบาลในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ก็เดินทางเข้าร่วมการประท้วงที่ซิดนีย์ เรื่องการขาดแคลนแรงงานด้านสาธารณสุข

มอร์ริสัน กล่าวว่า ออสเตรเลียยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราผู้เสียชีวิตต่ำที่สุดในโลก เขายืนยันว่า ออสเตรเลียยังคงพิสูจน์ว่าสามารถยืนหยัดได้ ทั้งที่เต็มไปด้วยความยากลำบากและมีอุปสรรคมากมาย

“แม้ว่าจะมีแรงกดดันสูง แต่ระบบสาธารณสุขของเราก็ยังรับมือได้” มอร์ริสัน กล่าว

เครดิตภาพ : Reuters