สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ว่า อัญมณีสุดยอดหายาก ที่บริษัทซัทเทบีส์ตั้งชื่อให้ว่า อีนิกม่า (The Enigma) หมายถึง ปริศนา หรือความลึกลับ เชื่อกันว่ามาจากอวกาศ โดยอาจจะเกิดจากการชนกระทบของอุกกาบาต หรือฝังตัวอยู่ในเศษชิ้นส่วนดาวเคราะห์น้อย ที่ตกลงสู่พื้นโลก จากการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญพบว่า มันมีอายุประมาณ 2,600 – 3,800 ล้านปี

เจ้าหน้าที่ซัทเทบีส์ กล่าวว่า เพชรสีดำเจียระไนจากธรรมชาติ ก้อนขนาดนี้ ถือเป็นสิ่งที่หาได้ยากอย่างยิ่ง และนับเป็นเพชรเจียระไนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เท่าที่เคยปรากฏ บริษัทจะนำออกประมูลขายทางออนไลน์ จากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 3 – 9 ก.พ. หลังจากนำออกแสดงที่ดูไบ และเมืองลอสแอนเจลีส ในสหรัฐ คาดว่าน่าจะขายได้ราคาประมาณ 3 – 5 ล้านปอนด์อังกฤษ (135 – 225 ล้านบาท) ผู้ชนะการประมูลสามารถชำระด้วยสกุลเงินดิจิทัล หรือคริปโต ด้วย

ดิ อีนิกม่า ถูกเจียระไนให้เป็นรูปทรง 55 เหลี่ยม คล้ายต้นปาล์มในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการคุ้มครอง มีน้ำหนัก 555.55 กะรัต การประมูลเพชรดำเจียระไนก่อนหน้านี้ ราคาสูงกว่า 10,000 ปอนด์อังกฤษ (449,670 บาท).

เครดิตภาพ – Sotheby’s
เครดิตคลิป – FRANCE 24 English