ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดล่าสุดที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน อนุมัติงบกลางวงเงิน 1,480 บาท เดินหน้ามาตรการเร่งด่วนเปิดจุดขายสินค้าราคาถูกทั่วประเทศเป็นเวลา 90 วัน เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเรื่องวิกฤติของแพง

“บิ๊กตู่” รู้ดีจุดอ่อนของรัฐบาลเวลานี้คือเรื่องปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ที่ท้ายสุดหากแก้ไม่หลุดจะลามไปกระทบเรตติ้งรัฐบาลก่อนครบวาระต้นปี 2566   

วีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ 8 สมัยพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประเมินสถานการณ์ภายหลังพรรค พปชร.แพ้ศึกเลือกตั้งซ่อมชุมพร-สงขลา เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ไว้อย่างน่าสนใจ 

วีระกร ให้จับตา สนามเลือกตั้งซ่อม กทม.เขต 9 หลักสี่-จตุจักรวันที่ 30 ม.ค. ที่มีคู่ชิงดำระหว่างพรรค พปชร. และพรรคเพื่อไทย

หาก พล.อ.ประยุทธ์ ยังแก้ปัญหาสินค้าแพงไม่ได้ จะมีผลกระทบต่อคะแนนและกระทบชิ่งส่งไปถึงเสถียรภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะมีปัญหาตามมาอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง

“ถ้าของแพงไม่ว่ารัฐบาลไหนก็อยู่ไม่ได้ สนามเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เป็นเครื่องชี้วัดคะแนนนิยม พล.อ.ประยุทธ์ โดยตรง ถ้าแพ้ก็ชี้ชัดคะแนนนิยมมีปัญหา…ถ้ายังแก้ของแพงไม่ได้ ไม่ใช่แค่เฉพาะสนามเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เท่านั้น แม้แต่สนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ก็อย่าไปหวัง ไปอยู่ที่ฝ่ายค้านแน่” วีระกร ย้ำ

ประเด็นที่น่าสนใจคือในจังหวะที่ พล.อ.ประยุทธ์ คะแนนนิยมตกเรื่องแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สถานการณ์ภายในพรรค พปชร.ที่เป็นนั่งร้านให้กลุ่มพี่น้อง 3 ป.ส่งสัญญาณเกิดความวุ่นวายอย่างหนัก

(1) เรื่องแรก คือ กรณีสุพล ฟองงาม และสันติ กีระนันทน์ ยอมทิ้งเก้าอี้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ย้ายสำมะโนครัวไปอยู่กับ พรรคสร้างอนาคตไทย ภายใต้การนำของ 2 กุมาร อุตตม สาวนายน อดีต รมว.คลัง และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พลังงาน เพื่อบุกเบิกเป็นพรรคทางเลือกโชว์จุดแข็งด้านเศรษฐกิจ ที่เป็นจุดอ่อนของรัฐบาลประยุทธ์มาตลอด 7 ปี

ประเมินกันว่าในช่วงขวบปีที่เหลือหาก พล.อ.ประยุทธ์ แก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจไม่ได้ ท้ายสุดจะมีทีมงานพรรค พปชร.ทยอยไขก๊อก ย้ายเข้าสังกัดพรรคใหม่เพิ่มมากขึ้น 

(2) เรื่องสองเริ่ม คือความขัดแย้งภายในพรรค พปชร. ที่บางกลุ่มพยายามโยงสาเหตุที่แพ้ศึกเลือกตั้งซ่อมชุมพร-สงขลา โยนบาปให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พปชร. ที่ปราศรัยออฟไซด์พาดพิงเรื่องคนรวย-คนจน กระทั่งถูกนำไปขยายผลโจมตีพรรค พปชร. ดูถูกคนใต้

โดยเฉพาะคิวล่าสุดที่ เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และกรรมการบริหารพรรค พปชร. เสนอทำโพลหัวข้อพรรค พปชร.ตกต่ำเพราะอะไร ระหว่าง 2 ตัวเลือกคือ (1) ร.อ.ธรรมนัส เป็นเลขาธิการพรรค พปชร. หรือ (2) ร.อ.ธรรมนัส ไม่มีคนยอมรับ

ปฏิเสธไม่ได้ ในโครงสร้างระบบนิเวศการเมืองไทย พล.อ.ประยุทธ์ และพรรค พปชร. ทั้งสองฝ่ายต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ภายใต้กติการัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 เพื่อรักษาฐานอำนาจและผลประโยชน์การเมือง 

หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมีอันต้องล้มหายตายจากไป อีกฝ่ายยากที่จะดำรงชีวิตอยู่รอดต่อไปได้

วิกฤติเศรษฐกิจและรอยร้าวพรรค พปชร.ครั้งนี้คือจุดเปลี่ยนสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการเมืองไทยในอนาคตแน่นอน.