พันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานฯ ขอความร่วมมือไปยังผู้ค้าสลากฯ ที่มีแผง หรือร้านค้าสลากฯเป็นของตัว ให้ช่วยรักษาสิทธิ อย่าให้คนที่ไม่ใช่เป็นผู้ขายสลากฯตัวจริง เข้ามาขอถ่ายรูปกับร้านหรือแผง เพื่อนำไปใช้เป็นหลักฐานประกอบการสมัครเป็นผู้ซื้อจองสลากฯ ซึ่งถือเป็นการช่วยรักษาสิทธิของตัวเอง เพราะหากมีผู้สมัคร และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติจำนวนมาก จะต้องมีการนำมาคัดกรองและสุ่มเลือกแรนดอม ซึ่งจะทำให้ความน่าจะเป็นในการได้สิทธิแต่ละคนน้อยลง ที่สำคัญยังช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่ใช้ผู้ค้าสลากตัวจริงเข้ามาสู่ระบบ อันเป็นการช่วยให้แก้ปัญหาการนำสลากฯไปขายช่วงได้ในระยะยาว

สำหรับการประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล วันที่ 27 ม.ค.65 จะรายงานให้ที่ประชุมรับทราบ จำนวนสมัครเป็นผู้ซื้อจองสลากฯ การกำหนดเงื่อนไขคัดกรองผู้สมัครทั้งรายเก่า รายใหม่ หากมีคนสมัครมากอาจจะเพิ่มเวลาคัดกรอง และขยายเวลาการขายสลากฯจาก 2 พ.ค.65 ออกไป นอกจากนี้ มีการรายงานยอดลงทะเบียนโครงการสลาก 80 รวมถึงความคืบหน้าการจัดทำแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากฯผ่านระบบออนไลน์ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงาน โครงการร้านค้าสลาก 80 กำลังได้รับความนิยมมาก มีผู้สมัคร 4,000 ราย มากกว่าเป้าหมายถึง 4 เท่าตัว และล่าสุดยังได้รับรายงานว่า มีผู้ซื้อจากร้านสลาก 80 ย่านบางแค ได้รับโชคดีถูกรางวัลที่ 1 ไปครองเมื่องวด 17 ม.ค.ที่ผ่านมา 

ส่วนความคืบหน้าการเปิดรับสมัครลงทะเบียนเป็นผู้มีสิทธิซื้อจองสลากกินแบ่งรัฐบาล ประจำปี 65 ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค. ถึงล่าสุดวันที่ 19 ม.ค.65 มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 693,986 ราย เป็นรายเก่า 115,331 ราย และรายใหม่ 578,655 ราย  โดยจังหวัดที่สมัครมากสุดเป็นจังหวัดเลย 6.9 หมื่นราย รองลงมาเป็น กรุงเทพฯ 6.7 หมื่นราย นครราชสีมา 2.5 หมื่นราย นนทบุรี 1.8 หมื่นราย อุบลราชธานี 1.7 หมื่นราย โดยจะเปิดรับสมัครถึง 31 ม.ค.65