เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่โรงแรม เซ็นทาราแกรนด์แอท เซ็นทรัลเวิลด์นายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.คลัง ตอบคำถามผู้สื่อข่าวภายหลังเปิดตัว พรรคสร้างอนาคตไทย (สอคท.)ว่า จุดยืนของพรรค สอคท.ไม่ซ้ายสุดขั้ว ไม่ขวาสุดโต่งจุดยืนของพรรคคือการเข้ามาแก้ปัญหาประเทศ ฟื้นเศรษฐกิจ วางรากฐานเพื่ออนาคตของคนไทย เพื่อความมั่นคง ยั่งยืน

“การที่เราบอกว่าไม่เอียงไปข้างใด ข้างหนึ่ง เพื่อที่จะสามารถขับเคลื่อนสิ่งที่อาสามาทำในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ฟื้นฟูประเทศ เราไม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง โดยเฉพาะเรื่องความขัดแย้งเรื่องผู้ชุมนุมประท้วง เรื่องแบบนี้เราไม่ต้องการ”นายอุตตม กล่าว

เมื่อถามว่า ทิศทางของพรรคจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า พรรค สอคท. ยังไม่เสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีว่าเป็นใคร เพราะต้องผ่านกระบวนการสรรหาของพรรค วันนี้เราทำพรรคสร้างอนาคตไทย ทำให้ประชาชน ไม่ได้ทำให้บุคคลใดบุคคลหนึ่ง เป็นการรวมตัวของคนที่อาสาทำงานให้ประเทศชาติและ

“พวกผมเดินออกมาแล้ว จะไม่หันหลังกลับ…วันนี้เรายังไม่เสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีว่าเป็นใคร เพราะต้องผ่านกระบวนการสรรหาของพรรคซึ่งมีกฎเกณฑ์พิจารณาว่าใครที่มีความเหมาะสมและ สมานความร้าวฉานที่มีในขณะนี้ได้และมีความสามารถทางด้านเศรษฐกิจ และแก้เศรษฐกิจได้ และเป็นที่ยอมรับจากต่างประเทศ นี่หลักการของเรา” นายอุตตม กล่าว

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พลังงาน กล่าวเสริมว่า พรรค สอคท. ไม่เกี่ยวข้องกับพล.อ.ประยุทธ์ และเราไม่ได้ทำพรรคเพื่อสืบทอดอำนาจให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เราทำพรรคเพื่อเป็นตัวแทนของประชาชนในการแก้ปัญหา

“เราไม่เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในบัญชีรายชื่อของพรรค เพราะเราต้องเสนอแคนดิเดตนายกฯในพรรคของเรา ซึ่งพรรคมีจุดยืนสรรหานายกฯ ที่สามารถแก้ปัญหาประเทศได้ที่จะสามารถเป็นที่ยอมรับจากประชาชน และนานาประเทศ” นายสนธิรัตน์ กล่าว

เมื่อถามว่า ยืนยัน ว่าพรรคสร้างอนาคตไทยไม่ใช่พรรคอะไหล่ หรือ พรรคนอมินี ของพรรคแกนนำรัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์ นายอุตตม กล่าวว่า “ขอพูดชัดสั่นๆว่าไม่ใช่ไม่เกี่ยวข้องกัน” ขณะที่ นายสนธิรัตน์ กล่าวเสริมว่า “เรายืนยันว่าไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจไม่ได้ตั้งมาเพื่อรองรับกับผู้ใดผู้หนึ่งและ เราไมได้ตั้งพรรคเป็นอะไหล่ให้ของใคร แต่ในทางตรงข้ามเราตั้งพรรค และเลือกที่จะทำงานกับใครซึ่งพรรคที่เราจะทำงานด้วยต้องมีอุดมการณ์สอดรับกับพรรคของเรา”

เมื่อถามว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯ เป็นชื่ออยู่ในใจจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่าหัวหน้าพรรคจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ส่วนอีก 2 คนขึ้นอยู่กับพรรคพิจารณาส่วนหัวหน้าพรรคเป็นใครต้องมีกระชวนการคัดเลือกในพรรค ส่วนประเด็นในเมื่อพรรคจะฟื้นเศรษฐกิจทำไมไม่ชูนายสมคิดเป็นหัวหน้าพรรคตามที่หลายฝ่ายเรียร้อง นายอุตตม กล่าวว่า “ถ้าถามในใจผม ผมว่านายสมคิดเหมาะสม และที่ผ่านมานายสมคิดไม่เคยทอดทิ้งพวกเรา”.